Văn hóa doanh nghiệp là gì? Vai trò, lợi ích của đào tạo Văn hóa doanh nghiệp

Ngày đăng: 29/08/2023
Tác giả: Hostingviet
Lượt xem: 99
Theo dõi:

Để xây dựng, tồn tại và phát triển các công ty cần xây dựng nền văn hóa doanh nghiệp lành mạnh mang những điểm riêng có của mình.

Văn hóa doanh nghiệp được ví như một mặt của đời sống tinh thần, thói quen của một doanh nghiệp. Để xây dựng, tồn tại và phát triển các công ty cần xây dựng nền văn hóa doanh nghiệp lành mạnh mang những điểm riêng có của mình. Các doanh nghiệp xây dựng các kế hoạch cụ thể và nghiêm túc thực hiện.  

van hoa doanh nghiep

Khái quát về xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở nước ta

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa là khái niệm rất rộng, nó bao gồm tất cả cá giá trị vật chất và tinh thần mà con người tạo ra trong đời sống.

Văn hóa thường tồn tại và gắn liền với đời sống trong một phạm vi nhất định: trong gia đình, làng xóm, dân tộc… Trong phạm vi doanh nghiệp, thì văn hóa doanh nghiệp cũng tồn tại.

Văn hóa doanh nghiệp là gì theo định nghĩa được hiểu là toàn bộ giá trị văn hóa được xây dựng và hình thành trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Văn hóa sẽ được thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp. Văn hóa sẽ trở thành quy tắc, thói quen ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời chi phối tình cảm, suy nghĩ và hành động của các nhân viên. 

=> Xem thêm : mô hình văn hóa doanh nghiệp phổ biến nhất

van hoa doanh nghiep

Nền văn hóa doanh nghiệp được hình thành từ những yếu tố nào?

Văn hóa doanh nghiệp sẽ tạo nên sự khác biệt của doanh nghiệp đối với các các công ty khác trên thị trường. Để tạo nên sự khác biệt, doanh nghiệp phải xây dựng các yếu tố góp phần làm được điều đó. Có nhiều yếu tố khác nhau góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nhưng thông thường văn hóa doanh nghiệp sẽ được hình thành, chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi 3 yếu tố sau:

Tầm nhìn: Đó là một tuyên bố ngắn gọn, rõ ràng, cụ thể về hình ảnh và vị thế mà doanh nghiệp mong muốn đạt được trong tương lai. Thông thường, tầm nhìn sẽ mô tả một mục tiêu lớn, định hướng và thúc đẩy cho cả lãnh đạo và toàn thể nhân viên trong việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp.

Sứ mệnh: cũng là một tuyên bố ngắn gọn, rõ ràng, cụ thể về mục đích cốt lõi của doanh nghiệp. Do đó, sứ mệnh sẽ được thể hiện ở các khía cạnh như: mục tiêu của doanh nghiệp đã thành lập, các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp và muốn phục vụ trên thị trường.

Giá trị cốt lõi: được hiểu là hệ thống các nguyên tắc, chuẩn mực, hướng dẫn về đạo đức, tác phong, hoạt động, thái độ của công ty và người lao động trong quá trình hoạt động. Theo đó, giá trị cốt lõi sẽ hướng dẫn, định hướng ứng xử nội bộ trong công ty cũng như cách ứng xử với đối tác, khách hàng.

Biểu hiện văn hóa doanh nghiệp

Khái niệm văn hóa doanh nghiệp là yếu tố vô hình nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến cơ chế hoạt động, thói quen, hành vi của toàn doanh nghiệp. Có 2 hình thức thể hiện văn hóa doanh nghiệp như sau:

Hữu hình: Văn hóa doanh nghiệp được thể hiện qua đồng phục, giờ giấc làm việc, phương thức giao tiếp giữa các thành viên, quy tắc đón tiếp đối tác, tiếp khách hàng, quy định nội bộ, các hoạt động chung như teambuilding định kỳ,...

Vô hình: Văn hóa doanh nghiệp được thể hiện qua thái độ, thói quen làm việc, niềm tin, cảm xúc của các thành viên khi làm việc.

=> Tham khảo : cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp từng bước hiệu quả nhất

van hoa doanh nghiep

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp có vai trò thế nào? 

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình dài tạo ra tất cả các giá triij, quy tắc và hành vi chung cho tất cả thành viên của một doanh nghiệp để định hướng suy nghĩ và hành động của họ. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp mang lại một số giá trị như sau: 

Tạo thêm động lực làm việc của nhân viên

Văn hóa doanh nghiệp lành mạnh và tích cực và được áp dụng trực tiếp và đầu tiên cho tất cả cán bộ, nhân viên trong tổ chức. Do đó, với nền tảng văn hóa doanh nghiệp tích cực sẽ giúp cho nhân viên hiểu rõ mục tiêu, định hướng để tạo động lực để hoàn thành công việc hàng ngày tốt hơn. Mức độ hài lòng của nhân viên chính là thước đo để xây dựng văn hóa doanh nghiệp. 

Ví dụ về văn hóa doanh nghiệp tại Google luôn theo dõi mức độ hài lòng của nhân viên thông qua Google Geist, đây là cuộc khảo sát ý kiến của tất cả nhân viên Google về chế độ làm việc, cơ hội thăng tiến, lương thưởng và cơ hội, bồi thường... để theo dõi và có sự điều chỉnh tốt hơn.

Văn hóa doanh nghiệp sẽ giúp tạo ra phong cách kinh doanh độc đáo, khác biệt và đặc trưng cho doanh nghiệp, điều này sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Ví dụ đối với dịch vụ vận tải công cộng của Vingroup, Vin đã thành công trong việc tạo ra phong cách phục vụ riêng và chất lượng dịch vụ cao cho khách hàng khác hẳn với xe buýt truyền thống. 

=> Tìm hiểu thêm : kỹ năng lãnh đạo hiệu quả nhất cho nhà quản lý

van hoa doanh nghiep

Tăng cường hiểu biết thị trường, sáng tạo trong công việc

Hiện nay, xã hội ngày càng phát triển kéo theo nền kinh tế thị trường thì các mối quan hệ kinh tế, xã hội trong và ngoài nước luôn thay đổi để thích ứng với thị trường. Và chính tầm nhìn, sứ mệnh và văn hóa của doanh nghiệp sẽ thúc đẩy và đòi hỏi doanh nghiệp phải nắm vững các thông tin về nhu cầu kinh tế, thị trường, xã hội để có thể đưa ra những biện pháp, chiến lược và phương hướng phát triển kịp thời và đúng hướng phát triển cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. 

Vì vậy, văn hóa doanh nghiệp là động lực, nền tảng vững chắc để khuyến khích sự sáng tạo, đổi mới trong vận hành bộ máy vận hành và triển khai kế hoạch kinh doanh mới. Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận các giải pháp mới, tiên tiến và hiện đại hơn, tăng tính đột phá và phát triển của doanh nghiệp.

Sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp được nâng cao

Doanh hóa doanh nghiệp giúp định hướng, phát triển chiến lược kinh doanh, giúp cho quy trình hoạt động hiệu quả, ứng xử của lãnh đạo và nhân viên ngày càng chuyên nghiệp, điều này sẽ giúp nâng cao tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp trong mọi tổ chức. 

Doanh nghiệp có giải pháp, chiến lược kịp thời để vận hành hoạt động phù hợp với thực tiễn, tránh bị đào thải khỏi thị trường kinh doanh.

Phong cách sống, ứng xử chuyên nghiệp và đồng bộ giúp nhân viên dễ dàng hòa nhập với môi trường văn phòng, tìm thấy niềm vui trong công việc, luôn đảm bảo động lực, tinh thần tốt và hiệu suất làm việc.

Dịch vụ khách hàng được thực hiện tốt hơn, bởi chỉ khi nhân viên cảm thấy vui vẻ, thoải mái, nhiệt tình khi làm việc, họ mới có thể lan tỏa cảm xúc tích cực đến khách hàng.

Ví dụ, với Samsung, một trong những niềm tự hào của công ty chính là văn hóa doanh nghiệp của họ. Chúng ta thường biết đến đây là một công ty có môi trường làm việc năng động, có chế độ đãi ngộ cao, luôn khuyến khích nhân viên phát huy tính sáng tạo, nhằm nâng cao hiệu suất công việc mang lại cơ hội bình đẳng cho tất cả nhân viên, đó là kết quả của việc xây dựng một "môi trường làm việc tuyệt vời". Chính vì vậy, Samsung đã hình thành được đội ngũ nhân sự năng động, sáng tạo và nhiệt huyết, góp phần đưa Samsung trở thành một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới.

van hoa doanh nghiep

Đào tạo xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững và phát triển

Bước 1: Khảo sát và đánh giá tình hình của doanh nghiệp

Có rất nhiều cách để đánh giá và đào tạo văn hóa doanh nghiệp hiện tại như trực tiếp tham gia khảo sát từ nhân viên hoặc đơn giản là kiểm tra hiện trạng của doanh nghiệp. Nếu công ty của bạn đang thể hiện các dấu hiệu sau đây của một nền văn hóa độc hại, ngay lập tức đưa họ vào danh sách đen để tìm ra cách cải thiện:

  • Tuyển dụng liên tục: Đây vừa là dấu hiệu của việc quản lý nhân sự kém, vừa là dấu hiệu của việc nhân viên hài lòng và thảnh thơi rời khỏi doanh nghiệp.
  • Thói quen xấu của cả quản lý và nhân viên: Kỷ luật kém, thường xuyên đi làm muộn, hoàn thành deadline muộn, đến văn phòng đúng giờ nhưng bắt đầu làm việc muộn,...
  • Giao tiếp nội bộ kém: Bạn bước vào văn phòng và nhận ra rằng nơi làm việc của bạn yên tĩnh, không cười, không giao tiếp, hoàn toàn không tương tác.
  • Quản lý và nhân viên là hai nhóm riêng biệt: Hiếm khi tương tác với nhau, nếu có, đó chỉ là giao tiếp một chiều.
  • Có rất nhiều cuộc trò chuyện và hành động kỷ luật khi có sai lầm và vi phạm - nhưng ít được công nhận và khen thưởng.
  • Mọi người không nói chuyện cởi mở về các ý tưởng trong cuộc họp, nhưng ngay lập tức vui lên sau lưng họ vào cuối cuộc họp.
  • Nỗi sợ hãi có thể cảm nhận rõ ràng: Cửa phòng đóng sầm lại, mọi người đều im lặng khi sếp đi qua, tránh đi chung thang máy với sếp,...

Bước 2: Xác định những gì bạn muốn về văn hóa doanh nghiệp của bạn

Khi bắt đầu xây dựng văn hóa doanh nghiệp, hãy suy nghĩ cẩn thận về những gì bạn muốn tạo ra, bắt đầu với những điểm mạnh và đặc điểm của công ty bạn. Khi công ty phát triển dựa trên những thế mạnh sẵn có, trực giác sẽ cho nhà lãnh đạo thấy những gì anh ta cần làm và làm thế nào để làm mọi thứ tốt nhất.

Bước 3: Xác định các yếu tố tạo nên việc đào tạo văn hóa doanh nghiệp

Các yếu tố tạo nên văn hóa doanh nghiệp rất quan trọng, nhiều công ty sử dụng những từ ngữ rất độc đáo và riêng biệt để nói về văn hóa của công ty họ. Các giá trị cốt lõi và tầm nhìn của doanh nghiệp thể hiện thông qua những từ ngữ, khẩu hiệu riêng sẽ tạo nên những điểm riêng biệt của doanh nghiệp tạo được uy tín trên thị trường. Khi nhắc đến những từ ngữ này khách hàng ngay lập tức có thể nhận diện ngay ra doanh nghiệp, tăng độ nhận diện của doanh nghiệp so với các đối thủ khác trên thị trường.

Những giá trị cốt lõi chỉ nên là những giá trị thực sự có giá trị trong doanh nghiệp của bạn:

  • Mục tiêu cốt lõi, tầm nhìn của doanh nghiệp?
  • Bạn muốn tăng độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường?
  • Mục tiêu kinh doanh của công ty có phù hợp với giá trị cá nhân của nhân viên không?
  • Mục tiêu mà công ty muốn xây dựng văn hóa là gì? (Ví dụ: tinh thần đồng đội được nâng cao, thành công của nhân viên được công nhận…)

Bước 4: Lập kế hoạch thu hẹp khoảng cách giữa văn hóa doanh nghiệp hiện tại và mô hình lý tưởng

Khi bạn đã xác định được một nền văn hóa lý tưởng cho doanh nghiệp của mình và cũng có hiểu biết về văn hóa hiện tại của bạn, đã đến lúc suy nghĩ về cách thu hẹp khoảng cách giữa chúng. Những khoảng trống này cần được đánh giá theo 4 tiêu chí: tác phong làm việc, ra quyết định, giao tiếp, đãi ngộ.

Kế hoạch hành động kinh doanh sẽ bao gồm các mục tiêu, hoạt động, mốc thời gian, cột mốc và trách nhiệm cụ thể. Chúng ta phải vạch ra những kế hoạch, mục tiêu cụ thể và biến nó trở thành sự thật. Nâng cao hiệu suất làm việc của các nhân viên thông qua sự khích lệ động viên khen thưởng kịp thời. 

van hoa doanh nghiep

Bước 5: Bắt đầu triển khai việc xây dựng văn hóa tại doanh nghiệp

Đầu tiên, doanh nghiệp cần thành lập đơn vị phụ trách văn hóa doanh nghiệp: Lãnh đạo doanh nghiệp cần trực tiếp chỉ đạo, giám sát quá trình triển khai văn hóa trong doanh nghiệp mình. Nhóm phụ trách có thể bao gồm đại diện quản lý của từng bộ phận và một số trợ lý. Đôi khi, một doanh nghiệp có thể bàn giao hầu hết quyền hạn cho Nhân sự và Truyền thông nội bộ.

Thứ hai, thông báo và truyền đạt văn hóa doanh nghiệp đến toàn thể nhân viên: Sau khi ban hành các quy tắc và quy định chung, tổ chức các cuộc trò chuyện giữa lãnh đạo và nhân viên về các giá trị văn hóa của công ty. hành động từ họ. Đừng quên đặt mình vào vị trí của nhân viên để nhận ra những trở ngại thay đổi và giải quyết chúng.

Thứ ba, ổn định và phát triển văn hóa doanh nghiệp: Phát triển văn hóa cũng cần được duy trì lâu dài, nếu không thì đây là quá trình cần được duy trì. Hãy bắt đầu với các hoạt động thiết thực như:

Tích hợp các giá trị của bạn vào các hoạt động hàng ngày như: Nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hóa và giá trị doanh nghiệp khi có nhân viên mới, Đặt văn hóa và giá trị cốt lõi vào chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp, Đảm bảo rằng thông tin bên ngoài (tiếp thị, truyền thông xã hội…) phản ánh cùng một giá trị…

Thực hiện các hoạt động văn hóa công ty cụ thể: Thời gian làm việc, đồng phục, giờ giấc nghỉ ngơi, các hoạt động ngoài lề, khen thưởng cho nhân viên, tổ chức các chương trình…

Có những chương trình khen thưởng phù hợp để tạo động lực cho nhân viên làm việc. Thuê đúng người, không phải là tốt nhất, nhưng phù hợp nhất.

Bước 6: Đo lường hiệu quả thực hiện văn hóa doanh nghiệp

Tương tự như bán hàng hoặc các phần mềm khác, văn hóa doanh nghiệp cần được đánh giá cẩn thận bởi các nhà quản lý. Thường xuyên đo lường yếu tố này sẽ giúp bạn giải quyết kịp thời các vấn đề còn tồn đọng và xây dựng văn hóa doanh nghiệp lành mạnh hơn cho công ty.

Thứ nhất, Phương pháp phổ biến nhất là tiến hành khảo sát hàng năm, tạo cơ hội cho nhân viên suy ngẫm về các giá trị của công ty, đánh giá sự phù hợp của họ với hoạt động hàng ngày và với các giá trị của nhân viên. Bi. Các cuộc khảo sát email đơn giản cũng có thể tiết lộ những gì nhân viên thích và không thích, vì vậy bạn có thể định hình văn hóa của mình theo sự hài lòng của nhân viên.

Thứ hai, đo lường bằng số liệu: Trong thời đại dựa trên dữ liệu ngày nay, mọi thước đo, ngay cả hiệu suất văn hóa của công ty, đều có thể được thể hiện dưới dạng thông tin và số liệu. Trên đây là các công việc quan trọng nhất để định hướng, cải thiện và phát triển văn hóa công ty thành công và hiệu quả.

van hoa doanh nghiep

Nâng cao hiệu quả văn hóa doanh nghiệp với Hostingviet

Để nâng cao hiệu quả của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp thì bạn phải có những kế hoạch cụ thể, dài hạn để xây dựng chúng. Việc vội vàng sẽ khiến hiệu quả không được như ý muốn. Đối với các vấn đề xây dựng doanh nghiệp ngày càng chuyên nghiệp hơn thì không thể nhắc đến những đơn vị hỗ trợ. 

Những công việc về xây dựng phần mềm quản lý nhân sự, kho, bán hàng, thu chi là vô cùng cần thiết và không thể thiếu trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Điều này sẽ tạo nên sự đồng bộ và chuyên nghiệp cho doanh nghiệp. Nếu bạn đang băn khoăn không biết lựa chọn công ty hỗ trợ nào hãy đến ngay với Hostingviet.

Thiết kế và xây dựng website toàn diện và đồng bộ tạo nên sự chuyên nghiệp. Giải pháp email cho doanh nghiệp giúp việc chăm sóc khách hàng được hiệu quả nhất. Tư vấn và cung cấp các phần mềm bản quyền của doanh nghiệp. 

Trên đây, là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Đây là việc vô cùng quan trọng tạo nên vị thế, uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. 



Bài viết liên quan
 
 
2024/03/04

Sitejet Builder là gì? Hướng dẫn dùng Sitejet Builder trên cPanel

Sitejet Builder là gì? Sitejet Builder là một sản phẩm của Webpros - công ty công nghệ nổi tiếng với các giải pháp v&...
Tác giả:
Đọc thêm
 
 
2023/12/05

Hướng dẫn Restore/Download tài khoản bằng Jetbackup trên cPanel

Bắt đầu từ ngày 15/09/2020, Hostingviet cung cấp tính năng JetBackup cho các tài khoản hosting DirectAdmin và cPanel. Đây l...
Tác giả:
Đọc thêm
 
 
2024/02/22

Hướng dẫn: Cách cấu hình ứng dụng khởi động cùng Windows Server

Khi bạn triển khai một ứng dụng trên một máy chủ Windows Server, có thể có những tác vụ hoặc dịch vụ mà bạn muốn tự động khở...
Tác giả:
Đọc thêm
 
 
2024/02/21

Cách lên lịch khởi động lại Windows Server 2012?

Thường xuyên khởi động lại máy tính của bạn theo lịch trình hàng tuần hoặc thường xuyên có thể tăng hiệu suất của m&aa...
Tác giả:
Đọc thêm
 
 
2023/11/16

Cách Chụp Ảnh Trên Máy Tính Win 7/10/11 Bằng Camera Dễ Nhất

Cùng với sự phát triển kinh tế, nhu cầu đời sống của con người cũng ngày càng được nâng lên, việc làm đẹp cho bản th&a...
Tác giả:
Đọc thêm
 
 
2023/11/16

Hướng dẫn Cách Tải FF (Free Fire) Trên Máy Tính Yếu Cực Đơn Giản

FF là viết tắt của trò chơi điện tử free fire, một trong những game có mức độ hot hàng đầu trên đấu trường game hiện nay. FF thu h&...
Tác giả:
Đọc thêm