Văn hóa doanh nghiệp là gì, tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp và cách xây dựng như thế nào? Hosting Việt sẽ chia sẻ từng bước trong bài viết sau đây.
Văn hóa công ty là giá trị cốt lõi nhằm giúp nhân viên cũng như khách hàng hiểu cách thức kinh doanh của công ty, tương tác nội bộ và tương tác với khách hàng, đối tác và nhà cung cấp. Trong bài viết này, Hostingviet xin chia sẻ cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả.
Tổng quan chung về xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Khái niệm xây dựng văn hóa doanh nghiệp là gì?
Văn hóa doanh nghiệp được hiểu là những giá trị cốt lõi, hành vi, niềm tin và thái độ được thực hiện của các thành viên và quản lý trong cách công ty vận hành và thực hiện các nhiệm vụ kinh doanh. Vậy câu hỏi xây dựng văn hóa doanh nghiệp là gì?
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là các kế hoạch, mục tiêu cụ thể để xây dựng môi trường làm việc chẳng hạn như giờ làm việc, lợi ích của nhân viên, bố trí văn phòng, quy định về trang phục, quyết định tuyển dụng, sự hài lòng của khách hàng và nhiều khía cạnh khác.
==> XEM THÊM : 4 Mô Hình Văn Hóa Doanh Nghiệp Phổ Biến Nhất Cần Áp Dụng Ngay
Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp?
Vì sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho công ty. Bởi vì đối thủ cạnh tranh có thể sao chép những đặc điểm nổi bật hoặc tiên phong của doanh nghiệp, chẳng hạn như chiến lược, sản phẩm, hệ thống, chỉ có một điều họ không thể, đó là văn hóa doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp cũng chính là nền tảng để truyền cảm hứng và thúc đẩy nhân viên làm việc lâu dài và gắn bó với công ty và là điều thu hút trong tuyển dụng các ứng viên tiềm năng cho công ty của bạn. Những người có năng lực và kinh nghiệm luôn muốn làm việc trong môi trường lý tưởng và với những công ty tốt nhất.
Các đối tác kinh doanh cũng muốn làm việc với các công ty tốt nhất, bởi vì nó phù hợp với các giá trị và kỳ vọng của riêng họ. Những đối tác và khách hàng này xem văn hóa doanh nghiệp là một yếu tố khác biệt trong doanh nghiệp của bạn, thay vì chỉ dựa vào sản phẩm hoặc dịch vụ.
Đây chính là những lý do mà tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp, điều này sẽ góp phần vào sự phát triển bền vững của công ty.
Các nguyên tắc xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả
Mỗi môi trường văn hóa đều có những nét độc đáo và riêng biệt. Việc tích hợp các thành phần văn hóa doanh nghiệp sẽ tạo ra một nền văn hóa doanh nghiệp khác biệt và bền vững, có 5 yếu tố tạo nên một nền văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời, bao gồm:
Tầm nhìn của doanh nghiệp
Một nền văn hóa doanh nghiệp sẽ thể hiện tầm nhìn bao quát của doanh nghiệp. Từ tầm nhìn đó, doanh nghiệp có thể bao quát được những mục tiêu xa hơn, sau đó sẽ vạch ra con đường rõ ràng hơn để thành công. Tầm nhìn của doanh nghiệp là yếu tố rất quan trọng, nó chi phối các nguyên tắc xây dựng hóa doanh nghiệp của công ty.
Giá trị cốt lõi
Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp đóng vai trò như một thước đo và tiêu chuẩn để điều chỉnh các hành vi và quan điểm để đạt được tầm nhìn.
Sức mạnh của những câu chuyện
Những bài học qua những câu chuyện là một sức mạnh vô hình giúp mỗi cá nhân trong doanh nghiệp hiểu và tiếp nối những thành tựu đó, góp phần tạo nên văn hóa doanh nghiệp.
Môi trường làm việc cởi mở
Một môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp cho phép mọi người tự do bày tỏ ý kiến và thực hiện những ý tưởng nổi loạn và độc đáo ngày càng phổ biến trong các doanh nghiệp hiện nay. Do đó, xây dựng môi trường làm việc hiệu quả sẽ tạo ra văn hóa tích cực và thành công hơn.
Lợi ích của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả
Lợi ích và mục tiêu xây dựng văn hóa doanh nghiệp đã được kiểm chứng thông qua sự thành công của doanh nghiệp và tập đoàn lớn khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Tạo ra một sự độc đáo cho doanh nghiệp của bạn
Văn hóa trong mỗi doanh nghiệp là khác nhau, và điều này thậm chí còn không thể bắt chước được. Do đó, văn hóa tạo ra sự độc đáo cho doanh nghiệp, đó là tài sản di truyền, giữ gìn bản sắc của doanh nghiệp qua các thế hệ thành viên, từ đó mang lại khả năng phát triển bền vững.
Văn hóa doanh nghiệp giúp truyền tải các giá trị, ý thức và phong cách của tổ chức đến tất cả nhân viên. Hướng tới cam kết với mục tiêu và lợi ích của tổ chức, góp phần tạo ra sự ổn định và lành mạnh trong doanh nghiệp.
Đây cũng được xem là nền tảng cho việc quản lý tổ chức, bằng cách đưa ra các chuẩn mực, đạo đức để hướng dẫn các thành viên biết mình nên nói gì và làm gì. Đây giống như một cơ chế tái khẳng định mục tiêu chung của doanh nghiệp.
Thu hút và giữ chân nhân viên
Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp không thể hình thành trong thời gian ngắn, mà nó cần cả một quá trình phát triển bền vững. Văn hóa doanh nghiệp có ảnh hưởng sâu sắc đến quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp, giúp thu hút và giữ chân nhân viên gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.
Hiện nay, gen Z đã bước chân vào thị trường lao động, thế hệ này chiếm hơn 30% lực lượng lao động trên thị trường, họ muốn có một môi trường làm việc mà mọi người đều hạnh phúc. đồng thuận, đoàn kết, nỗ lực hỗ trợ lẫn nhau, luôn đặt lợi ích của tổ chức lên hàng đầu.
Khi nhân viên làm việc cho một môi trường có văn hóa tích cực, mạnh mẽ và nhất quán với niềm tin và thái độ của họ, điều này tạo ra động lực làm việc chăm chỉ và đóng góp nhiều hơn cho tổ chức.
Cơ sở kiểm soát nhân viên
Văn hóa doanh nghiệp được tạo nên nhằm mọi đích tạo ra sự bình đẳng, mọi người đều phải thực hiện dù đó là lãnh đạo hay chủ tịch công ty. Nói một cách khác, việc thực hiện văn hóa không phân biệt bạn là ai, đã là thành viên của công ty đều phải thực hiện.
Do đó, văn hóa doanh nghiệp lành mạnh và hài hòa với tất cả thành viên trong công ty sẽ giảm thiểu xung đột và căng thẳng và tạo nên sự gắn kết giữa các phòng ban với nhau. Khi công ty có xảy ra sự xung đột, thì đây sẽ là cơ sở để giải quyết các vấn đề, mọi người sẽ đoàn kết và gắn bó với nhau hơn.
Tạo ra sự chuyên nghiệp
Hiện nay, hầu hết các ứng viên hoặc đối tác đều quan tâm đến văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa chính là yếu tố quyết định tạo nên một môi trường làm việc chuyên nghiệp. Khi tất cả các nhân viên đều cảm thấy hài lòng với công việc của mình, doanh nghiệp sẽ tạo nên một doanh nghiệp đoàn kết lớn mạnh và sẽ tạo được tiếng vang lớn trên thị trường.
Nâng cao uy tín thương hiệu
Xây dựng mô hình văn hóa tích cực sẽ bao gồm các giá trị đạo đức, khi có đạo đức kinh doanh, doanh nghiệp sẽ cung cấp những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao. Qua đó, những sản phẩm, dịch vụ khi đưa ra thị trường sẽ được khách hàng tin tưởng, tạo ra sự hài lòng cho người tiêu dùng. Điều này sẽ giúp nâng cao uy tín và vị thế của công ty trên thị trường, đảm bảo cả thị phần và tăng doanh thu của công ty.
Như vậy, những phân tích ở trên đã giúp chúng ta trả lời câu hỏi xây dựng văn hóa doanh nghiệp để làm gì?
Những khó khăn khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở nước ta
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa quan tâm đến vấn đề xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Điều này là do những người quản lý vẫn chưa quan tâm hoặc chưa nắm rõ về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp. Đây là một trong những khó khăn khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở nước ta.
Chưa nhìn nhận đúng về tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Việc chưa nhận rõ tầm quan trọng của xây dựng văn hóa doanh nghiệp còn khá phổ biến. Việc xây dựng nó sẽ tạo động lực để doanh nghiệp phát triển vững chắc, hiệu quả kinh doanh cũng sẽ được thúc đẩy.
Phần lớn doanh nghiệp chưa thực sự coi văn hóa doanh nghiệp là động lực thúc đẩy sự phát triển. Văn hóa doanh nghiệp chính là điểm nhấn tạo ra sự khác biệt và là yếu tố thúc đẩy khách hàng và đối tác hợp tác với công ty. Văn hóa của doanh nghiệp được xây dựng tốt sẽ tạo ra môi trường làm việc hấp dẫn nhân viên và tạo sự hứng thú của các ứng viên tiềm năng.
Không biết bắt đầu xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ đâu
Nhiều người quản lý, chủ doanh nghiệp muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Làm thế nào để xây dựng văn hóa doanh nghiệp đối với từng mô hình công ty khác nhau? Để xây dựng văn hóa vững mạnh, doanh nghiệp cần có kế hoạch cụ thể, xác định được những mục tiêu then chốt, giá trị mà công đang theo đuổi và hướng tới.
Nếu chỉ suy nghĩ xây dựng môi trường làm việc tích cực mà không có kế hoạch triển khai thì rất khó thực hiện. Nhà quản lý cần phải xem xét văn hóa doanh nghiệp hiện tại, những điều đã thực hiện và chưa thực hiện được để có phương hướng khắc phục và đưa ra những mục tiêu mới.
Cải thiện sự tương tác và gắn kết của nhân viên đối với doanh nghiệp
Các nhà quản lý cho rằng việc gắn kết văn hóa doanh nghiệp với nhân viên luôn là thách thức lớn nhất của doanh nghiệp. Trước hết, doanh nghiệp cần phải truyền đạt kế hoạch này cho toàn thể nhân viên được biết. Nhằm đảm bảo tất cả các nhân viên sẽ hiểu rõ chiến lược xây dựng văn hóa doanh nghiệp và họ sẽ đóng vai trò gì trong việc thay đổi văn hóa của công ty.
Trong quá trình thực hiện, các nhà quản lý cần thường xuyên khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên với môi trường làm việc và tìm ra các phương pháp cải thiện. Tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu xây dựng văn hóa doanh nghiệp như thế nào để đạt hiệu quả.
Quy trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả ở nước ta
Quy trình chi tiết xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Bước 1: Phân tích tình hình xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nhà quản lý cần tiến hành đánh giá văn hóa hiện tại của doanh nghiệp đang thực hiện theo mục đích nào, kết quả đã đạt được và những điều chưa thực hiện. Trong quá trình phân tích, nếu doanh nghiệp có nhiều dấu hiệu tiêu cực thì cần có kế hoạch cải thiện ngay để tránh môi trường làm việc trở nên độc hại.
Dấu hiệu của văn hóa doanh nghiệp tiêu cực và độc hại có thể bao gồm:
- Môi trường làm việc không có sự gắn kết: Một môi trường mà không khí làm việc luôn căng thẳng, nặng nề, mỗi người làm việc riêng, đây được xem là môi trường làm việc không tích cực, không phát triển. không thể duy trì lâu dài.
- Ý thức kém: Nhân viên không chủ động, tự giác trong công việc, chậm ứng xử, thường về muộn và về sớm, kỷ luật kém sẽ tạo ra văn hóa quán tính, lười biếng, khủng hoảng…
- Tuyển dụng nhân sự liên tục: Sự yếu kém trong quản lý nhân sự, khiến cho nhân sự đến và đi nhanh chóng sẽ khiến nhân viên cảm thấy không hài lòng, không có động lực làm việc và sẽ dẫn đến suy nghĩ không muốn gắn bó lâu dài với công ty.
- Có nhiều cuộc họp dài, các hình thức kỷ luật để răn đe, nhưng có rất ít hoặc không có sự công nhận và khen thưởng cho thành tích của nhân viên.
- Trong những cuộc họp, nhân viên không dám đưa ra ý kiến và im lặng suốt cuộc họp, tuy nhiên họ lại hào hứng thảo luận và trò chuyện sau khi cuộc họp đã kết thúc.
Bước 2: Đặt kỳ vọng về văn hóa doanh nghiệp
Đặt kỳ vọng về văn hóa doanh nghiệp, suy nghĩ kỹ về những gì doanh nghiệp muốn xây dựng, bắt đầu từ những điểm mạnh và điểm độc đáo của tổ chức. Khi văn hóa được hình thành dựa trên những thế mạnh sẵn có, người lãnh đạo sẽ biết mình nên làm gì, làm thế nào để phát huy tốt nhất.
Bước 3: Xác định các yếu tố để xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Giá trị cốt lõi cần được xác định để xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đây chỉ nên là những thứ thực sự có giá trị, có giá trị trong doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp xác định được các giá trị cốt lõi muốn hướng đến, thì cần trả lời những câu hỏi sau đây:
- Tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu và chiến lược dài hạn của công ty là gì?
- Doanh nghiệp muốn được công chúng cảm nhận như thế nào?
- Mục tiêu kinh doanh của bạn có phù hợp với giá trị cá nhân của nhân viên không?
- Các mục tiêu văn hóa mà doanh nghiệp đang hướng tới là gì, chẳng hạn như một tập thể đoàn kết, một môi trường năng động và sáng tạo, thành tích của nhân viên được công nhận…
Bước 4: Xây dựng và truyền đạt các giá trị cốt lõi cho công ty
Văn hóa doanh nghiệp chỉ được hình thành khi tất cả nhân viên đồng ý và hiểu rõ những lợi ích mà nó mang lại. Do đó, khi xác định một nền văn hóa lý tưởng cho tổ chức, hãy giao tiếp và giải thích kỹ lưỡng cho tất cả nhân viên, để họ có thể hiểu và tuân thủ nó.
Kế hoạch hành động kinh doanh phải bao gồm các mốc thời gian, cột mốc, mục tiêu, nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể. Những mục tiêu nào sẽ được thực hiện trong thời gian đã được quy định? Nguồn lực để thực hiện việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp? Thời gian thực hiện và hoàn thành kế hoạch là bao lâu? Ai là những người sẽ chịu trách nhiệm cho từng nhiệm vụ cụ thể?
Bước 5: Triển khai thực hiện
Khi đã có những kế hoạch và mục tiêu cụ thể để xây dựng văn hóa doanh nghiệp thì doanh nghiệp cần tiến hành giải thích chi tiết cho nhân viên và cần bắt đầu thực hiện những hoạt động:
Xây dựng đội ngũ phụ trách văn hóa doanh nghiệp, thường là bộ phận Nhân sự trong công ty, lãnh đạo cũng cần theo dõi, giám sát.
Khuyến khích, động viên và thúc đẩy tất cả nhân viên thực hiện và phản ứng tích cực với văn hóa doanh nghiệp.
Phát triển và duy trì văn hóa bằng các hoạt động nội bộ, đào tạo, khen thưởng, team building…
Bước 6: Đo lường
Văn hóa doanh nghiệp phải được đo lường sau một thời gian thực hiện. Điều này giúp phát hiện và xử lý kịp thời các rủi ro trước khi chúng ảnh hưởng đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Để đo lường hiệu quả, doanh nghiệp cần đưa ra hệ thống câu hỏi, tiêu chí để làm tiền đề cho việc đánh giá đó.
HostingViet mong rằng với những thông tin đã chia sẻ ở trên, giúp bạn xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công giúp công ty xây dựng hình ảnh tích cực, thu hút được nhiều nhân tài.