Chiến lược khác biệt hóa là gì? Ưu nhược điểm và cách vận dụng tốt nhất

Ngày đăng: 16/11/2023
Tác giả: Thảo Ngô
Lượt xem: 77
Theo dõi:

Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm được hiểu là chiến lược sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp nhằm mục đích tạo ra các yếu tố khác biệt cho đối thủ cạnh tranh.

Trong kinh doanh, yếu tố khác biệt của sản phẩm, dịch chính là 1 trong những chìa khóa dẫn đến thành công của doanh nghiệp. Sản phẩm của doanh nghiệp bạn sẽ trở nên nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh nhờ vào các chiến lược khác biệt hóa được triển khai. 

Như vậy, cụ thể khái niệm chiến lược khác biệt hóa là gì? Tầm quan trọng của nó đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như thế nào? Hãy cùng Hostingviet tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé.

Khái niệm khác biệt hóa sản phẩm là gì?

Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm được hiểu là chiến lược sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp nhằm mục đích tạo ra các yếu tố khác biệt cho đối thủ cạnh tranh để tăng lợi thế cạnh tranh và gây ấn tượng với khách hàng. Đây là một trong những chiến lược hiệu quả để biến doanh nghiệp của bạn thành người dẫn đầu thị trường.

Khi các công ty muốn tạo ra sự khác biệt với các sản phẩm khác trên thị trường thì cần thực hiện chiến lược khác biệt hóa. Sự khác biệt là yếu tố cần thiết khi khách hàng lựa chọn mua hàng sẽ mua đúng sản phẩm của thương hiệu của mình. 

Qua đó giúp thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, trong khi cách sử dụng được mà đối thủ cạnh tranh không làm được. Ý nghĩa tích cực được tìm kiếm và giá trị cao hơn được đặt trên sản phẩm. Điều này dẫn đến phản ánh tốt hơn đáng kể so với mức trung bình của ngành.

Với các chiến lược, hãy đảm bảo mang lại ý nghĩa trong sự phản ánh giá trị cao hơn. Giúp tạo sự khác biệt, và dẫn đầu xu hướng trong sự lựa chọn của khách hàng. Chiến lược khác biệt hóa này cũng thuộc chiến lược tìm kiếm lợi thế trong kinh doanh của doanh nghiệp. Hướng tới tìm kiếm sự phát triển và lợi ích bền vững.

=> Tìm hiểu thêm : Chiến lược xúc tiến là gì? Cách vận dụng

Tầm quan trọng của chiến lược khác biệt hóa trong kinh doanh

Hầu hết các doanh nghiệp đều muốn thương hiệu của mình trở nên khác biệt, nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Khách hàng sẽ biết đến sản phẩm của công ty nhiều hơn. Chính mong muốn của doanh nghiệp đã tạo nên tầm quan trọng của chiến lược khác biệt, cụ thể:

Lợi thế cạnh tranh nhờ vào sự khác biệt với các đối thủ trên thị trường

Nhờ vào sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ nhận được vô số lợi thế nhất định như sự khác biệt về dịch vụ, nhân sự, sự khác biệt đó làm khách hàng có thể thoải mái để lựa chọn được sản phẩm theo mong muốn của bản thân. Doanh nghiệp sẽ không cần lo lắng quá nhiều về sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ. Từ đó, doanh thu của doanh nghiệp cũng ngày càng tăng lên.

Tạo nên một lượng khách hàng quen thuộc, trung thành

Người tiêu dùng thường có sở thích sử dụng những sản phẩm, dịch vụ thân thuộc hoặc dịch vụ độc quyền. Khi sử dụng chiến lược khác biệt hóa cho sản phẩm và dịch vụ của mình, người tiêu dùng sẽ ghi nhớ thương hiệu của bạn và giữa muôn vàn lựa chọn họ sẽ vẫn lựa chọn sản phẩm của bạn.

Các công ty thực hiện chiến lược khác biệt không chỉ đạt được lợi thế cạnh tranh mà còn thu hút người mua và tạo ra một lượng lớn khách hàng trung thành, từ đó tăng doanh số và lợi nhuận nhanh hơn.

=> Xem thêm : Kỹ năng lãnh đạo quản lý bản thân là gì

Các chiến lược khác biệt hóa hiệu quả trong bán hàng và marketing

Như đã nói ở trên, tạo ra sự khác biệt trong bán hàng sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp. Bốn yếu tố cạnh tranh chính tương ứng với bốn chiến lược khác biệt hóa trên thị trường là giá cả, sản phẩm, nhân sự và hình ảnh.

Chiến lược khác biệt chênh lệch về giá

Khi mua hàng chắc hẳn ngoài chất lượng thì giá cả cũng là mối quan tâm hàng đầu quyết định mua hàng. Chiến lược chênh lệch giá được thực hiện bởi các doanh nghiệp bằng cách đưa ra mức giá thấp hơn hoặc cao hơn so với đối thủ cạnh tranh. Mức giá thấp hơn một chút so với các đối thủ khác sẽ thu hút nhiều người mua hàng. Nếu đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến là khách hàng thượng lưu thì đưa ra mức giá cao cũng sẽ thu hút họ.

Giá cả dịch vụ của doanh nghiệp khác với các đối thủ khác

Sự khác biệt hóa sản phẩm là một trong những chiến lược phổ biến giữa các doanh nghiệp vì khách hàng của họ thường có xu hướng phân biệt một sản phẩm bằng bao bì, vẻ ngoài của nó. Do đó tất cả các doanh nghiệp luôn tìm cách để sản phẩm của mình trở nên độc đáo và nổi bật trong mắt khách hàng. Những yếu tố như tính năng sản phẩm, hiệu suất, nhu cầu của khách hàng cũng được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.

Nhân sự của công ty được khác biệt hóa

Nhân sự chính là bộ mặt của công ty khi tiếp xúc với khách hàng nên phản ánh thương hiệu nội bộ. Họ cũng là những người thực hiện trực tiếp các hạng mục công việc cụ thể trong việc thực hiện chiến lược. Nhân sự tốt có thể đảm bảo chất lượng tốt hơn trong sản xuất, kinh doanh. Họ được đào tạo và đào tạo tốt hơn so với nhân viên của đối thủ cạnh tranh. Việc này sẽ tạo nên trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Nhân sự của công ty đều được rèn luyện theo quy chuẩn riêng của công ty.

Xây dựng hình ảnh độc đáo khác biệt so với các công ty khác

Khác biệt hóa hình ảnh là sự kết hợp của nhiều chiến lược khác biệt để xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín trong lòng người tiêu dùng. Để thực hiện được chiến lược này, công ty của bạn cần tối ưu bao bì, chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng như giá cả hợp lý để thu hút khách hàng. 

=> Xem thêm : Bản Đồ Định Vị Thương Hiệu Là Gì? Hướng Dẫn Cách Vẽ

Ưu điểm và nhược điểm của chiến lược khác biệt hóa doanh nghiệp

Ưu nhược điểm của chiến lược khác biệt hóa sẽ được trình bày ngay dưới đây:

Ưu điểm của chiến lược khác biệt hóa trong kinh doanh

Ưu điểm của chiến lược khác biệt hóa sản phẩm đối với doanh nghiệp rất lợn. Sự khác biệt sẽ tạo nên sức cạnh tranh lớn hơn so với các đối thủ trong ngành do số lượng lớn khách hàng trung thành trung thành với thương hiệu sản phẩm của công ty, đồng thời, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp rất khó bắt chước.

Chiến lược khác biệt hóa giúp doanh nghiệp tạo ra lòng trung thành của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của mình. Trên thực tế, khi người tiêu dùng hài lòng và yêu thích sự khác biệt của bạn, họ sẽ khó lựa chọn sản phẩm và dịch vụ của các thương hiệu khác.

Sự khác biệt về sản phẩm và dịch vụ và lòng trung thành của khách hàng có thể tạo ra rào cản cho các công ty khác đang tìm cách tham gia vào ngành. Vào thời điểm đó, việc loại bỏ các đối thủ cạnh tranh mới có thể được thực hiện dễ dàng mà không mất lợi ích. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đứng vững trên thị trường và có cơ hội chiếm vị trí độc quyền.

Nhấn mạnh sự khác biệt và khác biệt tích cực so với các đối thủ cạnh tranh, dẫn đến lợi ích cao hơn cho khách hàng bên cạnh khả năng cung cấp nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng. Qua đó doanh nghiệp có thể gặt hái được nhiều lợi ích, thúc đẩy phát triển bền vững.

Nhược điểm của chiến lược khác biệt hóa trong kinh doanh

Khi sử dụng chiến lược khác biệt hóa, khả năng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp cũng nhanh chóng được các đối thủ khác trong ngành bắt chước.

Để thực hiện chiến lược này, doanh nghiệp cần tập trung vào các hoạt động nghiên cứu, phát triển, truyền thông và truyền thông nhằm cung cấp thông tin sản phẩm độc đáo và khác biệt về sản phẩm, dịch vụ so với đối thủ. với các đối thủ cạnh tranh.

Khi theo đuổi chiến lược khác biệt, doanh nghiệp dễ đưa ra những sản phẩm có đặc tính quá cao, dẫn đến chi phí trong khi khách hàng không cần, biết, không đánh giá cao hoặc đánh giá cao.

Chi phí để tạo sự khác biệt cho sản phẩm và dịch vụ khá cao, nếu không tính đến, doanh nghiệp có thể bị lỗ nặng.

=> Xem thêm : Mô Hình Văn Hóa Doanh Nghiệp Phổ Biến Nhất Cần Áp Dụng Ngay

Cách xây dựng chiến lược khác biệt hóa cho doanh nghiệp

Sau khi tìm hiểu đặc điểm của chiến lược khác biệt hóa cũng như ưu nhược điểm của nó, tiếp theo Hostingviet sẽ hướng dẫn bạn một số bước để tạo ra chiến lược khác biệt.

Đánh giá và xác định ý tưởng thực hiện

Trước khi thực hiện chiến lược khác biệt, bạn cần đánh giá điều gì là quan trọng nhất đối với doanh nghiệp của bạn và các lĩnh vực mà nó đã thành công. Xác định điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu tổng thể hoặc các sản phẩm / dịch vụ mà bạn đang cung cấp cho người tiêu dùng. Từ đó, đưa ra những ý tưởng phù hợp cho chiến lược khác biệt hóa của bạn.

Nghiên cứu, phân tích đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp

Nghiên cứu đối tượng mục tiêu của bạn sẽ giúp bạn sắp xếp các hoạt động kinh doanh của mình với mong muốn và nhu cầu của khách hàng hiện tại và tiềm năng của bạn. Điều này cũng cung cấp cho bạn cơ sở để lựa chọn sự khác biệt và xây dựng một ý tưởng chính xác về những gì họ đang tìm kiếm. Các phần mềm của Hostingviet sẽ hỗ trợ bạn làm những điều này.

Quản lý khách hàng: Giúp bạn lưu trữ và quản lý thông tin, phân khúc khách hàng (bao gồm cả nhân khẩu học) từ nhiều kênh khác nhau, đảm bảo không bỏ sót bất kỳ thông tin khách hàng nào.

Các phần mềm của chúng tôi sẽ giúp xây dựng bức tranh toàn cảnh về hoạt động của cửa hàng trực tuyến (bao gồm website và app). Thông qua đó, bạn có thể thu thập nhân khẩu học, hiểu nhu cầu và mong muốn của người dùng một cách hiệu quả.

Trình quản lý thẻ của Google: Việc áp dụng Trình quản lý thẻ của Google kết hợp với Google Analytics giúp doanh nghiệp đo lường và theo dõi hiệu suất của cửa hàng trực tuyến của mình một cách dễ dàng.

Facebook Pixel: Chịu trách nhiệm theo dõi hành vi và dữ liệu của người dùng cũng như đo lường hiệu quả trong Quảng cáo trên Facebook. Chính nhờ tính năng này mà bạn có thể tối ưu hóa chất lượng quảng cáo của mình theo đúng đối tượng.

Thực hiện chiến lược khác biệt hóa cho thương hiệu

Bước này rất quan trọng để bạn có thể tìm thấy những điều làm cho thương hiệu hoặc sản phẩm, dịch vụ của bạn khác biệt. Ban đầu, phạm vi khác biệt rất rộng vì vậy hãy cố gắng viết ra những điểm khác biệt duy nhất, sau đó phân tích từng yếu tố và chọn lựa chọn tốt nhất.

Lựa chọn câu chuyện để tạo nên sự khác biệt hóa

Thất bại trong việc tạo ra một câu chuyện thương hiệu có thể tự động hỗ trợ các chiến lược khác biệt hóa bởi vì đối thủ cạnh tranh của bạn có thể sẽ không có một câu chuyện giống hệt nhau. Tầm nhìn, giá trị và sứ mệnh của doanh nghiệp để tạo nên một câu chuyện riêng của công ty, khiến khách hàng cảm thấy khác biệt biến họ thành những khách hàng thật sự của bạn.

Xây dựng hình ảnh thương hiệu

Các chiến lược khác biệt hóa thường đi đôi với việc xây dựng hình ảnh thương hiệu cùng một lúc. Một hình ảnh thương hiệu mạnh có thể giúp chiến lược khác biệt hóa của bạn hiệu quả hơn vì hiện nay doanh nghiệp của bạn đã có được một lượng lớn khách hàng trung thành và họ sẵn sàng trả giá cao để mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. 

Ví dụ về chiến lược khác biệt hóa thành công của Apple

Ví dụ chiến lược khác biệt hóa sản phẩm thành công hiện nay chính là Apple, thương hiệu thường xuất hiện trong tâm trí của nhiều người, mỗi khi nhắc đến cụm từ chiến lược khác biệt hóa toàn cầu.

Chiến lược khác biệt hóa về thiết kế sản phẩm

Thiết kế của apple luôn tối giản, không màu mè và thanh lịch. Mang biểu tượng quả táo cắn dở của apple là yếu tố chính khiến chúng khác biệt so với các đối thủ khác trên thị trường. 

Các thiết bị do Apple tạo ra không chỉ cung cấp góc nhìn trực quan ưu tiên tính thẩm mỹ mà còn mang đến trải nghiệm sản phẩm tiện lợi cho hàng triệu người dùng.

Sự sang trọng đơn giản giúp Apple thuyết phục thành công khách hàng của mình, quan trọng nhất là khiến họ sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để sở hữu sản phẩm.

Chiến lược khác biệt hóa về hệ điều hành

Apple không chỉ ấp ủ tạo ra một chiến lược khác biệt toàn cầu dựa trên các sản phẩm, mà ngay cả hệ điều hành độc quyền trên các thiết bị cũng đủ để nói lên tham vọng của họ.

Hệ điều hành mà Apple chú trọng xây dựng và phát triển, dành riêng cho hàng triệu người dùng trung thành, không chia sẻ với bất kỳ bên thứ ba nào khác.

Đó là lý do tại sao Apple có thể nhìn thấy những sai sót, tận dụng tốt những sơ hở mà họ học được từ chính các hệ điều hành khác - như Android chẳng hạn.

Để xây dựng thành công một hệ điều hành cũng đi theo giá trị cốt lõi của sản phẩm, đó là nâng cao trải nghiệm thông qua việc đơn giản hóa quá trình sử dụng của khách hàng.

Chiến lược khác biệt hóa về giá cả so với các đối thủ

Nếu nhiều thương hiệu chọn định hướng chi phí thấp để làm cho mình nổi bật thì Apple là một trong số ít thương hiệu đắt giá đối với việc xây dựng hình ảnh và chiến lược khác biệt hóa toàn cầu.

Giá cả sản phẩm cao vượt trội hơn so với các sản phẩm khác chính là điểm khác biệt khi khách hàng tìm hiểu về Apple. Họ sẽ nghĩ ngay đến một sản phẩm đẳng cấp, thanh lịch và sở hữu chất lượng phù hợp với giá cả. Điều quan trọng này cũng đã khiến biên lợi nhuận của Apple không ngừng tăng lên.

Các nguyên tắc cần lưu ý khi thực hiện chiến dịch khác biệt hóa sản phẩm

Qua ví dụ về chiến lược khác biệt hóa thì chúng ta đều biết mỗi chiến lược thực hiện có các nguyên tắc hoạt động khác nhau, chiến lược khác biệt hóa cũng vậy.

Các điều kiện để thực hiện chiến lược khác biệt hóa là:

- Quan trọng: Sự khác biệt đó phải mang lại lợi ích có giá trị lớn cho đối tượng mục tiêu.

- Đặc biệt: Điểm khác biệt chưa được tạo ra bởi bất kỳ ai hoặc chưa được tạo ra một cách đặc biệt bởi công ty.

- Dễ giao tiếp: Sự khác biệt cần được truyền đạt rõ ràng và dễ nhận biết cho người mua.

- Vượt lên: Điểm khác biệt không dễ bị sao chép bởi các đối thủ cạnh tranh.

- Chi phí phù hợp: Người mua có thể đủ khả năng để trả cho những khác biệt như vậy.

- Lợi nhuận: Công ty nhận ra rằng các điểm khác biệt sẽ mang lại lợi nhuận cao.

Những điểm cần tránh khi thực hiện các chiến dịch khác biệt hóa sản phẩm. Để biết doanh nghiệp của bạn cần quảng bá điều gì, bạn cần tránh mắc phải những sai lầm sau:

- Định vị quá thấp: Một số công ty định vị thương hiệu quá thấp, người mua không biết có gì khác biệt về doanh nghiệp.

- Định vị quá cao: Người mua nghĩ rằng doanh nghiệp có đầy đủ hàng hóa cao cấp, nhưng thực tế, cũng có những sản phẩm cấp thấp.

- Định vị không rõ ràng: Người mua có thể có hình ảnh thương hiệu không rõ ràng vì quảng cáo nhiều hoặc thay đổi vị trí thương hiệu thường xuyên.

- Định vị đáng ngờ: Người mua cảm thấy khó tin vào quảng cáo (có thể là giá cả, tính năng, tuổi thọ của sản phẩm).

Trên đây, Hostingviet đã gửi tới bạn đọc những thông tin về vấn đề chiến lược khác biệt hóa. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với doanh nghiệp của bạn góp phần đạt được hiệu quả kinh doanh như mong muốn.

Bài viết liên quan
 
 
2024/07/11

Hướng dẫn Restore/Download tài khoản bằng Jetbackup trên Directadmin

Đây là tính năng Backup hoàn toàn tự động mà Hostingviet cung cấp cho khách hàng của mình, bạn ho&agrav...
Tác giả:
Đọc thêm
 
 
2024/03/04

Sitejet Builder là gì? Hướng dẫn dùng Sitejet Builder trên cPanel

Sitejet Builder là gì? Sitejet Builder là một sản phẩm của Webpros - công ty công nghệ nổi tiếng với các giải pháp v&...
Tác giả:
Đọc thêm
 
 
2023/12/05

Hướng dẫn Restore/Download tài khoản bằng Jetbackup trên cPanel

Bắt đầu từ ngày 15/09/2020, Hostingviet cung cấp tính năng JetBackup cho các tài khoản hosting DirectAdmin và cPanel. Đây l...
Tác giả:
Đọc thêm
 
 
2024/02/22

Hướng dẫn: Cách cấu hình ứng dụng khởi động cùng Windows Server

Khi bạn triển khai một ứng dụng trên một máy chủ Windows Server, có thể có những tác vụ hoặc dịch vụ mà bạn muốn tự động khở...
Tác giả:
Đọc thêm
 
 
2024/02/21

Cách lên lịch khởi động lại Windows Server 2012?

Thường xuyên khởi động lại máy tính của bạn theo lịch trình hàng tuần hoặc thường xuyên có thể tăng hiệu suất của m&aa...
Tác giả:
Đọc thêm
 
 
2023/11/16

Cách Chụp Ảnh Trên Máy Tính Win 7/10/11 Bằng Camera Dễ Nhất

Cùng với sự phát triển kinh tế, nhu cầu đời sống của con người cũng ngày càng được nâng lên, việc làm đẹp cho bản th&a...
Tác giả:
Đọc thêm