Việc hiểu rõ về bản đồ định vị thương hiệu là cách hiệu quả giúp doanh nghiệp của bạn xác định rõ định hướng và mục tiêu phát triển của thương hiệu, tạo sự uy tín và nâng cao vị thế.Việc hiểu rõ về bản đồ định vị thương hiệu là cách hiệu quả giúp doanh nghiệp của bạn xác định rõ định hướng và mục tiêu phát triển của thương hiệu, tạo sự uy tín và nâng cao vị thế.
Hiện nay, hoạt động định vị thương hiệu rất được quan tâm và chú trọng phát triển. Việc hiểu rõ về bản đồ định vị thương hiệu là cách hiệu quả giúp doanh nghiệp của bạn xác định rõ định hướng và mục tiêu phát triển của thương hiệu nhằm đạt được sự mong đợi, tạo uy tín với của khách hàng, nâng cao vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.
Nếu bạn chưa hiểu rõ về bản đồ định vị thương hiệu, hãy cùng Hostingviet tìm hiểu trong bài viết dưới đây ngay nhé.
Khái quát chung về nội dung và vai trò của bản đồ định vị thương hiệu
Định vị thương hiệu là gì?
Trước khi tìm hiểu bản đồ định vị là gì, bạn cần hiểu khái niệm định vị thương hiệu. Định vị thương hiệu được hiểu là hoạt động nhằm xây dựng và nâng cao vị thế thương hiệu trong tâm trí khách hàng dựa trên những giá trị độc đáo riêng, những điểm độc đáo và thế mạnh để đem lại những lợi thế khác biệt nhất cho sản phẩm của doanh nghiệp, so với những đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc thị trường.
Khái niệm bản đồ định vị thương hiệu của doanh nghiệp
Bản đồ định vị thương hiệu được hiểu là tọa độ có khả năng thể hiện giá trị của từng thuộc tính khác nhau. Dựa vào bản đồ định vị này, các nhà nghiên cứu và doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định được vị trí của sản phẩm của mình trên thị trường và vị trí của các đối thủ cạnh tranh để tiến hành so sánh.
Thông thường, sơ đồ định vị thương hiệu sẽ được các doanh nghiệp thiết lập chủ yếu dựa trên tiêu chí giá cả và chất lượng. Hoặc có thể các xác định thêm các thuộc tính cụ thể khác để làm cho so sánh rõ ràng hơn.
Tuy nhiên, những tiêu chí này không cố định và có thể thay đổi. Thường thì các tiêu chí này sẽ phụ thuộc vào thị trường và các đối thủ cạnh khi so sánh sự khác biệt so với các sản phẩm khác.
==> THAM KHẢO THÊM
Cách Xây Dựng Văn Hóa Doanh Nghiệp Từng Bước Hiệu Quả Nhất
4 Mô Hình Văn Hóa Doanh Nghiệp Phổ Biến Nhất Cần Áp Dụng Ngay
Các tiêu chí khi xây dựng bản đồ định vị thương hiệu
Trong bản đồ định vị thương hiệu của doanh nghiệp sẽ bao gồm các tiêu chí cụ thể sau đây:
Tiêu chí chất lượng: Đây là tiêu chí quan trọng nhất và quyết định nhiều yếu tố khác như: trải nghiệm khách hàng, uy tín doanh nghiệp. Khi định vị theo chất lượng, doanh nghiệp luôn phải chú trọng và cải tiến chất lượng sản phẩm của mình.
Tiêu chí theo giá: Bên cạnh chất lượng, giá cả cũng là tiêu chí mà doanh nghiệp cạnh tranh khốc liệt. Khi định giá, doanh nghiệp phải xác định giá có phù hợp với kỳ vọng của người dùng và không được quá cao hay quá thấp so với đối thủ cạnh tranh.
Tiêu chí giá trị: Sản phẩm của công ty đã mang lại những giá trị gì cho khách hàng, giá trị đó có thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng không?
Tiêu chí theo tính năng: Các tính năng của sản phẩm của bạn đã tối đa chưa? có được so sánh với các đối thủ cạnh tranh tiên tiến nhất hay không?
Tiêu chí về nhu cầu khách hàng: Nghiên cứu nhu cầu của khách hàng thông qua thu thập dữ liệu qua nhiều nguồn sau đó tiến hành phân tích những dữ liệu đó trên bản đồ định vị.
Vai trò, tầm quan trọng của bản đồ định vị thương hiệu
Nền kinh tế thị trường phát triển kéo theo đó là sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, các sản phẩm và thương hiệu rất đa dạng nên chúng gần như giống nhau. Điều này đã khiến nhiều người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc phân biệt và nhận diện thương hiệu.
Một doanh nghiệp đã có những dấu ấn riêng trong lòng khách hàng thì uy tín của thương hiệu sẽ được tăng lên. Người tiêu dùng cũng ngày càng khôn ngoan và khó tính hơn khi lựa chọn các sản phẩm. Họ luôn ưu tiên lựa chọn những sản phẩm uy tín và có thương hiệu. Do vậy, việc xây dựng doanh nghiệp được định vị tốt chắc chắn sẽ nhận được sự tín nhiệm cao từ khách hàng.
Từ đó, doanh nghiệp sẽ có được những lượng khách hàng trung thành và ổn định, điều này sẽ đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Trong đó, việc định vị doanh nghiệp của thương hiệu sẽ giúp thương hiệu tạo được vị trí nhất định cho thương hiệu trong tâm trí khách hàng, liên quan đến vị thế của đối thủ cạnh tranh.
Như vậy, việc xây dựng bản đồ định vị thương hiệu sẽ góp phần giúp doanh nghiệp dễ dàng xác định vị thế và đối thủ cạnh tranh thông qua các tiêu chí cạnh tranh riêng được thể hiện rõ ràng trên hai trục của bản đồ.
Không chỉ vậy, bản đồ định vị sản phẩm còn giúp doanh nghiệp định hướng mục tiêu và phương châm cốt lõi của doanh nghiệp mình là gì, từ đó đưa ra các chiến lược cạnh tranh tốt hơn.
Quy trình tạo bản đồ định vị thương hiệu
Quy trình này được thực hiện thông qua 8 bước định vị thương hiệu như sau:
Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu và hướng đến của doanh nghiệp
Mỗi sản phẩm, mỗi danh mục đều có nhóm khách hàng riêng. Do đó, bước đầu tiên trong việc tạo bản đồ định vị thương hiệu là xác định đối tượng mục tiêu của thương hiệu là ai bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
- Sản phẩm của doanh nghiệp bạn đang được triển khai trong ngành nào?
- Khách hàng chính của những sản phẩm đó là ai?
- Tại sao phải tung ra doanh số bán hàng trong phân khúc đó?
- Sản phẩm nên được bán ở đâu? Khi nào? Làm thế nào để sản phẩm bán ra đạt kết quả kinh doanh tốt nhất?
Các đối tượng và phân khúc khách hàng hướng tới và tập trung vào là phân khúc bình dân hay phân khúc thượng lưu.
Sản phẩm của doanh nghiệp sẽ tập trung với các đối tượng khác nhau như: Nhân viên văn phòng, người trẻ, người già và các đối tượng khác.
Để đưa ra nhóm khách hàng chính xác, doanh nghiệp cần khảo sát kỹ thị trường tiềm năng với thông tin chi tiết về độ tuổi, giới tính hoặc thu nhập của họ.
Ví dụ: Nhà sản xuất điện thoại bán chạy số 1 thế giới nhắm đến khách hàng của mình là tầng lớp trung lưu và thượng lưu. Do đó, mỗi sản phẩm Apple ra mắt luôn nằm trong phân khúc cao cấp.
Bước 2: Phân tích đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp bạn
Sau khi xác định được nhóm khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp sẽ hướng tới, bước tiếp theo cần làm là phân tích đối thủ cạnh tranh. Trong cùng một phân khúc khách hàng, sẽ có nhiều doanh nghiệp đối thủ, lý do cho tình trạng này là vì khách hàng mục tiêu của bạn cũng là khách hàng mục tiêu của các doanh nghiệp khác.
Và bản chất của định vị thương hiệu là tạo ra nét độc đáo, khác biệt của sản phẩm doanh nghiệp so với các sản phẩm khác trong cùng phân khúc thị trường.
Do đó, trước khi lựa chọn hướng đi cho riêng mình, bạn cần nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng đối thủ cạnh tranh và đừng quên tìm hiểu xem khách hàng cảm nhận thế nào về sản phẩm, dịch vụ của bạn và đối thủ cạnh tranh.
Dựa vào kết quả phân tích sẽ giúp bạn dễ dàng biết được điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh và nhu cầu của khách hàng. Từ đó, giúp doanh nghiệp đưa ra những kế hoạch tốt nhất để cải thiện sản phẩm của mình.
Bước 3: Chọn thuộc tính của các trục giá trị để định vị thương hiệu
Khi bạn đã có đầy đủ các thông tin cần thiết về doanh nghiệp và các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, bước tiếp theo là chọn các tiêu chí so sánh phù hợp.
Hiện nay, chưa có tiêu chuẩn hay khuôn mẫu cho việc lựa chọn tiêu chí so sánh. Do vậy mà việc xây dựng nên các tiêu chuẩn cơ bản phần lớn phụ thuộc vào sản phẩm của doanh nghiệp, tầm nhìn và thị trường. Ngoài ra còn phụ thuộc vào khả năng định vị thương hiệu của nhà quản lý khi lập bản đồ.
Bước 4: Lựa chọn các tiêu chí để thiết kế bản đồ định vị
Lựa chọn thông minh nhất mà các doanh nghiệp nên áp dụng đó là không nên áp đặt tất cả các tiêu chí để so sánh trên cùng một bản đồ định vị thương hiệu, bởi đấy là điều không thể thực hiện được.
Điều đó cũng không có nghĩa là bạn chỉ thiết kế một bản đồ định vị thương hiệu, cần có cái nhìn sâu hơn, đa chiều hơn thông qua nhiều bản đồ định vị thương hiệu của doanh nghiệp bạn.
Sản phẩm của bạn có thể ở một vị trí rất tốt trên thị trường về cả giá cả và chất lượng sản phẩm, nhưng điều đó không có nghĩa là nó đạt đến nhãn hiệu về chức năng và cảm xúc.
Bước 5: Xây dựng sự khác biệt
Sự khác biệt của doanh nghiệp sẽ là yếu tố giúp thương hiệu nổi bật so với đối thủ. Bạn nên tận dụng tối đa điểm yếu của đối thủ cạnh tranh để biến nó thành sức mạnh thương hiệu của bạn.
Bước 6: Tạo sơ đồ định vị thương hiệu cho doanh nghiệp
Nếu bạn đã hoàn thành 3 bước trên, bước tiếp theo bạn cần làm là đặt thương hiệu của bạn và vị trí tương ứng của họ. Thông thường, bản đồ vị trí sẽ chỉ hiển thị hai tiêu chí theo thứ tự tăng dần.
Do đó, chỉ khi bạn đặt thương hiệu của mình vào một vị trí khách quan, công bằng và chính xác thì bạn mới đạt được hiệu quả mong muốn.
Việc thiết kế sơ đồ định vị không chỉ giúp thương hiệu ở đúng vị trí mà bạn còn phải phân tích, đánh giá sau khi hiểu được vị thế thương hiệu của mình. Từ đó dễ dàng đưa ra các chiến lược cải tiến và hoàn thiện sản phẩm hơn.
Do đó, có thể nói việc lập bản đồ định vị thương hiệu là rất quan trọng và mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp trong quá trình xây dựng thương hiệu riêng.
Bước 7: Định vị thương hiệu
Quá trình định vị thương hiệu có hiệu quả hay không phụ thuộc nhiều vào bước cuối cùng này.
Một bản đồ định vị có thể được sử dụng để dễ dàng hình dung thương hiệu của bạn đang ở đâu trong bản đồ này. Các yếu tố của sơ đồ là dấu hiệu của thương hiệu. Từ đó, chúng tôi sẽ xây dựng các chiến dịch truyền thông quảng bá nhằm khẳng định hình ảnh thương hiệu với ý nghĩa định vị đến khách hàng một cách rõ ràng, đáng nhớ nhất và ấn tượng nhất.
Bước 8: Kiểm tra hiệu quả
Ở bước cuối cùng của quá trình xây dựng thương hiệu này, bạn nên dành thời gian kiểm tra lại định vị thương hiệu của mình để đảm bảo hiệu quả và giúp thương hiệu của bạn tiến xa hơn trên thị trường.
Đừng buồn nếu kết quả làm bạn thất vọng, bởi vì một khi bạn hiểu vị trí sản phẩm của mình trên thị trường và nhận ra những sai sót, nó sẽ giúp doanh nghiệp của bạn dễ dàng điều chỉnh sản phẩm theo nhu cầu của bạn hơn. nhu cầu của khách hàng.
Cách dễ nhất và hiệu quả nhất để vẽ bản đồ định vị thương hiệu là gì?
Để vẽ bản đồ định vị thương hiệu dễ dàng và hiệu quả nhất, bạn có thể làm theo các bước sau:
Bước 1: Xác định vị trí và phạm vi tiếp cận địa lý của thương hiệu của bạn, bao gồm các khu vực mục tiêu bạn muốn định hình.
Bước 2: Tìm kiếm và thu thập các thông tin và dữ liệu trực tuyến về các vị trí và đặc điểm địa hình của khu vực mục tiêu của bạn, chẳng hạn như Google Maps hoặc OpenStreetMap.
Bước 3: Sử dụng phần mềm đồ họa như Adobe Illustrator hoặc Inkscape để tạo bản đồ khu vực mục tiêu của bạn. Bạn có thể sử dụng dữ liệu Google Maps/OpenStreetMap để tạo bản nháp ban đầu của bản đồ. Lưu ý rằng điều quan trọng là sử dụng các biểu tượng và màu sắc phù hợp với thương hiệu của bạn để giữ cho bản đồ phù hợp với hướng thương hiệu của bạn.
Bước 4: Thêm thông tin thương hiệu của bạn, bao gồm logo, khẩu hiệu, văn bản và các yếu tố thương mại khác, vào bản đồ của bạn. Để tối ưu hiệu quả, bạn nên sử dụng bản đồ nổi bật, sử dụng các hiệu ứng kỹ thuật số để bản đồ thêm chiều sâu độ mờ và màu sắc.
Bước 5: Kiểm tra kỹ lưỡng và chỉnh sửa bản đồ của bạn để xác định rằng vị trí và phạm vi tiếp cận của thương hiệu của bạn được phản ánh đầy đủ và chính xác. Sau khi đã tiến hành theo cách vẽ bản đồ định vị thương hiệu theo các bước trên, hãy chia sẻ rộng rãi với các bên liên quan và sử dụng nó để truyền tải thông điệp thương hiệu của bạn cho mục đích quảng bá, nhận thức và bán hàng.
Định vị thương hiệu với tính năng hỗ trợ Marketing của Hostingviet
Hostingviet là nền tảng công nghệ thông tin hiện đại nhất, mang đến các tính năng giúp từng bước tối ưu hóa quy trình quản lý và vận hành doanh nghiệp, xây dựng bản đồ thương hiệu dễ dàng.
Từ việc xác định những khách hàng tiềm năng, so sánh sự tương đồng giữa các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp, cũng như việc xác định các thuộc tính sản phẩm để thiết kế thành công bản đồ định vị thương hiệu, tất cả sẽ trở nên dễ hơn với Hostingviet.
Hiện nay, trong các tính năng hỗ trợ Marketing nổi bật hơn cả với khả quảng bá thương hiệu và định vị bản đồ của doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp và nhanh chóng đạt được kết quả tốt nhất. Những tính năng Marketing đó có thể kể đến như:
- Xây dựng và gia công phần mềm theo yêu cầu của khách hàng nhằm quảng bá và định vị thương hiệu, tăng khả năng nhận diện của thương hiệu đối với khách hàng.
- Xây dựng hệ thống quản lý toàn diện và đồng bộ nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí của doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả công việc. Đồng bộ giữa các website và các phần mềm quản lý doanh nghiệp.
- Tối đa hóa từ khóa cho từng sản phẩm, bộ sưu tập trên website, tăng tốc độ và tỉ lệ tìm kiếm trên Google.
- Thiết kế và xây dựng hệ thống website cùng đội ngũ cộng tác viên bán hàng uy tín, vững mạnh giúp quảng bá và định vị thương hiệu doanh nghiệp.
- Theo dõi mọi hoạt động diễn ra giữa đại lý và khách hàng, xây dựng mô hình bán hàng đa tầng chuyên nghiệp.
Blog: Lan tỏa thông điệp về sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng, tăng tỷ lệ tiếp cận, nâng cao hiệu quả SEO, định vị thương hiệu trong lòng khách hàng.
Liên kết mua hàng: Tạo đường dẫn mua hàng cho một hoặc nhiều sản phẩm, tối ưu hóa quy trình và thời gian mua sắm.
Đa ngôn ngữ: Phát triển thị trường, giúp định vị thương hiệu và dịch vụ để tiếp cận đối tác, khách hàng quốc tế một cách hiệu quả. Việc tiếp cận và giữ chân khách hàng tăng tỉ lệ mua hàng thành công của khách hàng được nâng cao.
Tạo landing page: Thiết kế landing page bán hàng đa dạng, giúp thu thập dữ liệu khách hàng, tăng conversion rate và traffic website.
Khách hàng thân thiết: Kích thích khách hàng quay lại mua sắm bằng cách tạo cấp độ thành viên trong các chương trình ưu đãi và tích lũy điểm.
Quản lý khách hàng: Lưu trữ và quản lý dữ liệu khách hàng theo nhiều kênh khác nhau, hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động marketing bán hàng và định vị thương hiệu.
Email marketing: Đồng thời gửi hàng loạt tin nhắn, chương trình khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm cho khách hàng. Gửi thông báo về các chương trình khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm qua điện thoại khách hàng thông qua ứng dụng.
Trên đây, là những chia sẻ của chúng tôi liên quan đến vấn đề bản đồ định vị thương hiệu mà doanh nghiệp cần nắm rõ để có những kinh nghiệm hữu ích trong việc lập bản đồ định vị thương hiệu cho doanh nghiệp của mình.