April 21, 2015 hotro@hostingviet.vn 02466.567.555       Giới thiệuTuyển dụng    Liên hệ   Đăng nhập   Đăng ký

SEM là gì? Kỹ Thuật SEM Hiệu Quả Nhất Và So Sánh SEM Với SEO

SEM hay còn gọi là search engine marketing nghĩa là gì? Các phương pháp SEM hiệu quả hiện nay như thế nào. Hosting Việt sẽ làm rõ vấn đề này trong bài viết sau.

Kỹ thuật thực hiện SEM là gì để tăng thứ hạng xuất hiện của website trong kết quả tìm kiếm Google? Chắc hẳn điều này đã và đang là vấn đề “nan giải” của không ít người làm digital marketing. Vì thế, để tìm được lời giải cho câu hỏi trên, bạn hãy tham khảo bài chia sẻ sau đây của Hosting Việt nhé.

SEM là gì?

SEM là từ viết tắt của Search Engine Marketing (cũng có khi nó được gọi là Search Marketing). Đây là quá trình trang web nhận lưu lượng truy cập từ nguồn miễn phí (tìm kiếm hoặc hữu cơ) và nguồn trả phí (quảng cáo). Điều này có nghĩa, SEM chính là phương pháp Marketing để tăng sự hiện diện thương hiệu của doanh nghiệp thông qua các công cụ tìm kiếm.

Hay nói cách khác, công thức tạo nên SEM là:

SEM = SEO + PPC

sem la gi

Một số thuật ngữ thường dùng mô tả các hoạt động SEM:

  • Paid Search ads hoặc Paid Search advertising: Có nghĩa là quảng cáo tìm kiếm trả tiền.
  • PPC (pay-per-click): Trả tiền cho mỗi lần người dùng nhấp chuột vào mẫu quảng cáo.
  • PPC (pay-per-call): Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột vào quảng cáo và dẫn đến cuộc gọi trực tiếp từ điện thoại. Hình thức này phù hợp cho những mẫu quảng cáo được người dùng tìm kiếm trên thiết bị di động.
  • CPC (Cost Per Click): Số tiền trả cho mỗi lần nhấp chuột.
  • CPM (Cost Per iMpressions): Đơn giá của 1000 lần hiển thị.

Phần lớn, các doanh nghiệp thường chọn hình thức quảng cáo theo CPC hoặc PPC. Ngoài ra, cũng có một số ít lựa chọn CPM.

Trong 10 blue links của trang kết quả tìm kiếm, SEM cho phép người dùng sử dụng phần đầu trang và cột bên phải để quảng cáo. Để dễ hình dung, bạn có thể tham khảo hình sau.

Tuy nhiên, điểm độc đáo ở chỗ, bạn chỉ trả tiền quảng cáo khi người truy cập internet nhấp chuột vào đường link. Vì vậy, dù xuất hiện ở vị trí quảng cáo nhưng nếu không có người click vào thì bạn sẽ không phải trả phí. 

sem la gi

Mục tiêu chính của SEM là làm gì?

Mục đích của SEM chính là tăng thứ hạng hiển thị của thương hiệu trên kết quả tìm kiếm, thông qua việc xuất hiện ở top 5 trong SERPS (tức là trang kết quả của các công cụ tìm kiếm), hay vị trí top đầu của các vị trí quảng cáo. Với vị trí cùng thứ hạng cao sẽ mang lại lưu lượng truy cập cao tương ứng cho doanh nghiệp. Từ đó, nó mang đến nhiều lợi thế về mặt kinh doanh.

Ưu điểm của SEM marketing là gì?

  • Phù hợp với xu hướng phát triển của thời đại và độ phủ rộng cao

Cả thế giới đang chứng kiến sự phát triển “bùng nổ” của ngành công nghiệp internet. Công nghệ đã len lỏi khắp các hoạt động và làm thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng.

Cụ thể như, trước khi tiến hành lựa chọn bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào, người dùng có thói quen tìm kiếm thông tin về chúng trên internet. Bên cạnh đó, họ còn tham khảo kinh nghiệm của người đã sử dụng để quyết định cho việc chọn mua. Thậm chí, khi ưng ý sản phẩm, dịch vụ, họ cũng cần không đến xem trực tiếp mà tiến hành đặt hàng trực tuyến ngay lập tức.

Để làm được điều này, hoạt động SEM đóng góp rất nhiều trong việc đưa thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng. Bằng cách tăng vị trí hiển thị của thông tin trên trang kết quả tìm kiếm, nhằm giúp người dùng nhanh chóng click chuột vào tìm hiểu.

  • “Đầu tàu” trong chiến lược Marketing

SEM giữ vị trí đầu tiên trong mô hình hoạt động internet marketing, bởi nó thực hiện nhiệm vụ thu hút khách hàng. Điều này cho thấy SEM có vai trò rất quan trọng. 

Chưa dừng tại đó, SEM còn dễ dàng được tùy biến và nhanh chóng xây dựng chiến lược quảng cáo. SEM giúp tăng độ phủ sóng của từ khóa. Nó quảng cáo hàng chục từ khóa hoặc sản phẩm cùng lúc. Ngoài ra, bạn còn có thể chủ động đo lường hiệu quả của SEM một cách chính xác.

  • Tăng nhận diện thương hiệu 

Theo thống kê của Google, để đứng ở vị trí top trong kết quả tìm kiếm, trung bình website cần khoảng 10 – 12 tháng. Điều này có nghĩa, để tăng lưu lượng traffic thực, các hoạt động SEO cùng kỹ thuật internet marketing miễn phí phải tốn rất nhiều thời gian.

Vì vậy, khi kết hợp giữa các hoạt động miễn phí và quảng cáo trả phí thì tiến trình sẽ được rút ngắn. Nhờ thế, cơ hội “vượt” đối thủ cạnh tranh sẽ cao hơn.

Nhược điểm của search engine marketing là gì? 

Một số điểm hạn chế của SEM có thể kể đến là:

  • Mức độ cạnh tranh cao, đòi hỏi người thực hiện phải đầu tư nhiều thời gian.
  • Chi phí cao vì số tiền phải trả cho quảng cáo sẽ được tính bằng công thức:

Số tiền phải trả = tổng số người nhấp chuột vào quảng cáo x đơn giá cho mỗi click chuột. 

Khi số lượng người click vào quảng cáo càng nhiều thì chi phí càng lớn. Ngoài ra, chi phí còn bị tác động bởi số tiền đấu giá. Nếu có nhiều người cùng đấu giá thì chắc chắn đơn giá của mỗi click chuột sẽ bị tăng cao.

  • Dễ gây ra hiệu ứng ngược khiến người dùng internet không thích. Nguyên nhân là vì hiện nay trên internet xuất hiện hàng triệu quảng cáo, đôi khi chúng gây ra sự nhàm chán, làm phiền người dùng.
  • sem la gi 

Kỹ thuật SEM là gì?

Như chia sẻ ở phần trên, SEM được cấu thành từ SEO và PPC nên để cải thiện SEM, bạn cần thực hiện tối ưu các hoạt động SEO, PPC.

  • Tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO)

Đây là quá trình tối ưu website để đạt thứ hạng cao cho các từ khóa trong công cụ tìm kiếm. Nguyên tắc SEO còn giúp bạn tạo được website có nội dung chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người truy cập. 

Đồng thời, SEO còn giúp tạo độ tin tưởng cho người dùng. Bởi tâm lý chung của người truy cập internet thì họ tin và đánh giá cao những website được xếp ở vị trí hàng đầu trong kết quả tìm kiếm.

SEO ngày càng trở nên phức tạp, đòi hòi người thực hiện phải thường xuyên cập nhật xu hướng mới. Tuy nhiên, tựu chung lại, quá trình làm SEO có thể chia thành các tiến trình nhỏ sau:

- Technical SEO: Là kỹ thuật tối ưu website để công cụ tìm kiếm thu thập thông tin, lập  chỉ mục.

- On Page SEO: Tối ưu toàn bộ trang web có trong website, đồng thời cung cấp tín hiệu cho công cụ tìm kiếm để nó hiểu. 

- Viết nội dung: Cung cấp cho người truy cập website cùng công cụ tìm kiếm những nội dung cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của họ. 

- Off-Page SEO: Quảng cáo website trên internet để nhận backlinks có chất lượng tốt, giúp cải thiện vị trí xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm. 

- SEO Local: Tối ưu website để người truy cập dễ dàng tìm và ghé của hàng. 

- SEO trên thiết bị di động: Giúp website trở nên thân thiện với người dùng ngay cả khi họ truy cập trên thiết bị di động.  

- Ecomerce SEO: Nguyên tắc này chỉ áp dụng cho website trong lĩnh vực thương mại điện tử. 

  • - Lưu lượng truy cập: Lưu lượng truy cập hữu cơ mang lại hiệu quả về mặt doanh thu tốt hơn, vì người truy cập đang có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm thực. Trong khi đó, các vị trí top lại có thể mang đến hàng nghìn lượt truy cập mỗi ngày. Điều này đã lý giải cho việc các doanh nghiệp không ngừng nỗ lực để đẩy từ khóa lên thứ hạng cao.
  • sem la gi
  • Quảng cáo tìm kiếm có trả phí (PPC)

Ngoài những lưu lượng tự nhiên, bạn cũng nên tận dụng lưu lượng truy cập từ quảng cáo trả tiền. Đây là cách nhanh nhất để thu hút traffic và tăng thứ hạng.

Vì thế, thay vì mất nhiều thời gian đầu tư cho SEO để đạt được thứ hạng cao, bạn cần kết hợp thêm PSA để website xuất hiện ở vị trí đầu.

Sự khác nhau giữa SEO và SEM là gì?

Hiện nay, hầu như SEM đang được ngầm hiểu là Adwords vì SEO khó tính KPI (Chỉ số đo lường hiệu quả) và ROI (Tỷ suất hoàn vốn).

Nếu làm PPC – Adwords thì cực kỳ đơn giản. Chỉ cần bạn có ngân sách dồi dào và thẻ thanh toán quốc tế đều có thể mua quảng cáo trên Google, Yahoo. Tất nhiên, hiệu quả về traffic sẽ tăng một cách đột biến trong thời gian ngắn, quảng cáo được xuất hiện ở vị trí top.

Trong khi đó, SEO đòi hỏi nhiều về kỹ thuật phức tạp và sự đầu tư thời gian. Thứ hạng xuất hiện không tăng nhanh như PPC – Adwords nhưng SEO mang lại lợi ích phát triển bền vững cho tổ chức, doanh nghiệp.

Vì thế, nếu doanh nghiệp làm SEM thì không thể chỉ tập trung chạy PPC – Adwords, mà cần quan tâm đến SEO. Hơn nữa, về bản chất SEO cũng là một phần của SEM. Hay nói cách khác, chúng bổ trợ lẫn nhau, và không thể thiếu một trong hai nếu bạn muốn làm chiến dịch internet marketing..

sem la gi

Bài viết tham khảo thêm :

Digital Maketing là gì? Marketing Executive là gì? Tổng hợp kiến thức Digital

Remarketing là gì? Cách cài đặt quảng cáo Dynamic Remarketing, Criteo Remarketing