April 21, 2015 hotro@hostingviet.vn 02466.567.555       Giới thiệuTuyển dụng    Liên hệ   Đăng nhập   Đăng ký

SEM là gì - Phương pháp SEM hiệu quả? SEM và SEO khác nhau ra sao

SEM hay còn gọi là search engine marketing nghĩa là gì? Các phương pháp SEM hiệu quả hiện nay như thế nào. Hosting Việt sẽ làm rõ vấn đề này trong bài viết sau.

Đối với người làm công tác marketing thì không ít lần nghe đến SEM (Search Engine Marketing). Vậy bạn đã hiểu về SEM và nguyên tắc hoạt động của nó? Chia sẻ sau của Hosting Việt sẽ giúp bạn biết SEM là gì và có thể áp dụng trong kế hoạch marketing, nhằm tăng cường hiệu quả.

Search Engine Marketing là gì?

SEM là một quá trình nhận các lưu lượng truy cập từ nhiều nguồn như công cụ tìm kiếm miễn phí (nguồn truy cập hữu cơ) hay trả phí (thông qua quảng cáo). Như vậy, có thể hiểu, SEM được cấu thành từ tối ưu từ khóa (SEO – Search Engine Optimization) và quảng cáo tìm kiếm có trả phí (PSA – Paid Search Advertising).

Hay nói cách khác, SEO chính là một nhánh của SEM. Còn SEM là một tổ hợp gồm nhiều phương pháp marketing online giúp cho website đạt được thứ hạng như mong muốn của kết quả tìm kiếm trên môi trường internet.

Bởi thực tế, hành vi tiêu dùng của người mua hàng là họ thường sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm hiểu về sản phẩm, nơi bán, review từ người dùng khác rồi mới đi đến quyết định mua. Chính vì thế, hoạt động SEM tốt là cách nhanh nhất để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. Có thể hiểu, trong mô hình marketing trực tuyến, SEM đóng vai trò thu hút khach hàng trực tiếp.

sem la gi

Phương pháp SEM?

Để cải thiện sự xuất hiện của website trên công cụ tìm kiếm, đồng thời, đạt vị trí cao cho các quảng cáo, bạn phải tập trung vào hoạt động SEO và PSA. Bởi SEM = SEO + PSA. 

  1. SEO

Các khái niệm về SEO trong hoạt động SEM là gì?

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là quá trình tối ưu website, nhằm tăng thứ hạng trong kết quả tìm kiếm theo các từ khóa nhất định. Nhờ vào nguyên tắc SEO sẽ giúp bạn tạo được website có nội dung chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng.

Giai đoạn 10 năm trước, cách làm SEO là chèn từ khóa và nội dung xuất bản và tăng cường backlink. Tuy nhiên, cách này hiện nay không còn phù hợp. Bởi hoạt động SEO trở nên phức tạp hơn khá nhiều. Cụ thể, nó gồm các quy trình sau:

  • Technical SEO: Là tối ưu website nhằm thu thập thông tin, rồi lập chỉ mục, giúp cho các công cụ tìm kiếm có thể khám phá, đọc và hiểu nội dung.
  • On Page SEO: Đây là cách tối ưu toàn bộ các trang nhỏ trên website. Đồng thời, cung cấp các tín hiệu phù hợp cho công cụ tìm kiếm để chúng có thể hiểu được nội dung của những trang này. 
  • Viết nội dung: Cung cấp các thông tin cần thiết nhằm có thể đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu người dùng, cũng như công cụ tìm kiếm. 
  • Off-Page SEO: Là hoạt động quảng cáo website trên Internet, nhận các backlink có chất lượng tốt. Bên cạnh đó, còn thể hiện cho các thuật toán của công cụ tìm kiếm thấy website có đủ điều kiện để xuất hiện ở vị trí top của kết quả tìm kiếm cho từ khóa bạn đã dùng.
  • SEO Local: Là cách thức tối ưu trang web để mọi người dễ dàng tìm thấy và ghé thăm.
  • SEO trên thiết bị di động: Hoạt động này giúp người dùng dễ dàng tìm thấy và sử dụng website khi đang di chuyển trên các thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng.
  • Ecomerce SEO: Đây là nguyên tắc SEO áp dụng riêng cho website thương mại điện tử. 

Vai trò quan trọng của SEO đối với phương pháp SEM

Nếu mục tiêu SEM của bạn là tăng lượng truy cập vào website mà không mất phí quảng cáo thì SEO là hoạt động cần thiết nhất. Những lợi ích mà SEO mang lại có thể kể đến như sau:

  • Lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm

- Thói quen của người dùng internet là họ thường tìm kiếm thông tin theo những từ khóa nhất định. Vì thế, khi Google xuất hiện hàng hàng nghìn hay hàng triệu kết quả thì phần lớn người dùng chỉ click vào 3 vị trí đầu tiên. Thực tế, thống kê cũng cho thấy, những trang web xuất hiện ở các vị trí này sẽ nhận hơn 60% lưu lượng truy cập hữu cơ. Con số trên đã phần nào cho thấy vai trò không thể thiếu của SEO. 

- Tùy thuộc từ khóa sử dụng mà bạn có thể kiếm được doanh thu lớn từ quảng cáo hoặc kinh doanh sản phẩm, dịch vụ. 

- Không giống các lưu lượng truy cập đến từ nguồn mạng xã hội, lưu lượng truy cập hữu cơ chuyển đổi thành doanh thu tốt hơn. Bởi người dùng chủ động tìm kiếm thông tin, chứ không phải click vào website vì mục đích tò mò, giải trí.

  • Sự tin tưởng: Theo tâm lý, người dùng tin tưởng công cụ tìm kiếm bởi họ biết chúng có quy trình đánh giá nghiêm ngặt về sự xuất hiện của website trong kết quả tìm kiếm. Sự tin tưởng mang đến giá trị chuyển đổi cao nhằm giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu. Từ đó, chúng mang đến hiệu quả tốt hơn cho các hoạt động tiếp thị khác.
  • Định hướng tạo trang web tốt hơn: SEO không chỉ thực hiện chức năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, mà nó còn đóng góp nhiều hơn thế nữa. Đó là, nó giúp tối ưu website bằng cách thông qua việc tối ưu hóa cho người dùng. 
  • sem la gi
  1. Quảng cáo tìm kiếm có trả phí (PSA) trong Search Engine Marketing là gì?

Nếu như SEO mang đến các lưu lượng truy cập hữu cơ miễn phí thì có một cách khác giúp bạn tăng lượng truy cập, đó là nhờ vào PSA. Hay nói cách khác, PSA sẽ giúp tiếp cận mạnh mẽ đến hàng triệu người sử dụng công cụ tìm kiếm, nhằm có thể biến chúng thành lượt truy cập thực vào website. Tất nhiên, với PSA, bạn phải trả tiền thì mới nhận được các lượng truy cập này.

PSA được doanh nghiệp sử dụng khá phổ biến. Điển hình là bạn sẽ thấy xuất hiện từ “Quảng cáo” hay “Ads” trước một số kết quả tìm kiếm. 

Vì thế, để tiết kiệm thời gian chờ tăng thứ hạng thông qua SEO, bạn có thể sử dụng quảng cáo để có cơ hội xuất hiện trên vị trí top 3.

Hiện nay, hoạt động quảng cáo cũng cạnh tranh khá khốc liệt bởi vị trí đầu bảng có giới hạn nhưng lại có rất nhiều công ty trong cùng lĩnh vực ngành nghề đều mua quảng cáo. Do đó, nhằm tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả, các doanh nghiệp thường sử dụng mô hình Pay Per Click (PPC). Nghĩa là, họ chỉ trả tiền khi có người nhấp vào quảng cáo. 

Cách thức hoạt động của PPC 

Tuy cách thức hoạt động của PPC đơn giản, nhưng với thị trường mang tính cạnh tranh cao thì nó lại trở nên khó khăn hơn. Các quy trình của PPC gồm:

  • Tạo một tài khoản quản lý quảng cáo miễn phí tại Google Ads
  • Vào trang quản lý và thiết lập chiến dịch quảng cáo. Lưu ý, bạn có thể tạo một hoặc nhiều nhóm quảng cáo hay từ khóa trong mỗi chiến dịch. 
  • Tiếp đến, chỉ định nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu có thể xem quảng cáo (phạm vi địa lý, thời gian, giới tính, độ tuổi…), nhằm hạn chế lãng phí nguồn lực. Đồng thời, thiết lập này giúp tăng hiệu quả của chiến dịch.
  • Nhấn bắt đầu chiến dịch quảng cáo và bạn chỉ thanh toán chi phí khi có người click vào quảng cáo.
  • Theo dõi kết quả của chiến dịch và thực hiện điều chỉnh nếu cần thiết.

Hệ thống sẽ cung cấp bảng giá dự tính cho mỗi lần nhấp chuột. Tuy nhiên, giá trị bạn thực trả lại được quyết định vào thời điểm phát sinh lượt truy cập. Cụ thể, các doanh nghiệp sẵn sàng trả giá cao hơn để xuất hiện ở vị trí đầu và nếu bạn cũng được hiển thị ở những vị trí này thì bạn buộc phải ra giá PPC cao hơn họ.

Ví dụ:

Có 10 công ty quảng cáo từ khóa “social media”. Và khi mười dùng tìm kiếm “social media” thì Google sẽ hiển thị 3 quảng cáo ở 3 vị trí đầu tiên, tiếp đến là các kết quả tìm kiếm không trả phí và 2 quảng cáo sẽ nằm ở vị trí cuối cùng của trang 1.

Vậy làm sao để quảng cáo xuất hiện trong 5 vị trí này khi thực hiện SEM là gì? Hệ thống Google Ads có các quy tắc riêng để quyết định vị trí xuất hiện của các mẫu quảng cáo. Điển hình như giá chào thầu mà nhà quảng cáo sẵn sàng chi cho mỗi click chuột, chất lượng quảng cáo… Vì thế, bạn có thể dựa vào các tiêu chí này mà điều chỉnh chiến dịch phù hợp để tăng thứ hạng xuất hiện. 

Điều này cũng cho thấy, dù quảng cáo trả tiền là cách nhanh nhất để quảng bá website nhưng nó không chỉ đơn giản là việc tạo tài khoản, rồi triển khai chiến dịch. 

sem la gi

Khi nào sử dụng quảng cáo PPC trong phương pháp SEM

PPC chỉ nên sự dụng trong các trường hợp sau:

  • Cần có kết quả xuất hiện trên top nhanh.
  • Muốn tăng lưu lượng truy cập nhanh chóng.
  • Có ngân sách marketing.

Thực tế, PPC và SEO luôn được sử dụng kết hợp trong một chiến dịch Marketing. Thực hiện SEO tốt sẽ giúp bạn tăng thị phần nhờ vào hoạt động PPC cho từ khóa đã SEO. Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào SEO thì tốt nhất bạn dùng đến PPC để tăng thêm hiệu quả.

III. Điểm khác nhau giữa SEO với SEM là gì?

Do SEO rất khó tính các chỉ số đo lường và lợi nhuận đầu tư nên hầu hết mọi người hiểu ngầm SEM là Adwords. Thông thường, SEM và SEO được phân biệt như hình dưới đây.

sem la gi

Nếu bạn làm quảng cáo PPC thì cực kỳ dễ, chỉ cần thẻ tín dụng quốc tế như Visa, Master là có thể tự chạy quảng cáo Google, Yahoo. Còn SEO khó hơn, nó đòi hỏi bạn phải có sự đầu tư lâu dài về thời gian và tài chính. Hoặc bạn có thể thuê các dịch vụ SEO chuyên nghiệp để rút ngắn thời gian đẩy từ khóa lên top.