April 21, 2015 hotro@hostingviet.vn 02466.567.555       Giới thiệuTuyển dụng    Liên hệ   Đăng nhập   Đăng ký

Google Analytics là gì? Hướng dẫn cài, khai báo và cách sử dụng (Chi Tiết)

Một người quản trị Website thì không thể không biết Google Analytics là gì. Hosting Việt sẽ hướng dẫn bạn cách cài và sử dụng Analytics một cách hiệu quả.

Phân tích số liệu liên quan đến website là việc cực kỳ quan trọng đối với quản trị viên trang web. Bởi nó không chỉ giúp người quản lý biết sự phát triển của website, mà còn góp phần giúp đưa ra phương án marketing tối ưu. Và để có thể theo dõi các dữ liệu này, bạn phải cần đến công cụ phân tích Google analytics. Vậy Google analytics là gì? Mời bạn cùng Hosting Việt tìm hiểu nhé.

>>>> URL là gì? Các loại URL chuẩn SEO và hướng dẫn tối ưu URL

>>>> Backlink là gì? Internal Link là gì? Anchor link là gì

Google analytics là gì?

Đây là một công cụ trực tuyến cho phép người thực hiện quảng cáo dễ dàng theo dõi những số liệu liên quan đến hoạt động vận hành của website. Google analytics mang đến cho người dùng một bức tranh toàn diện về tình trạng trang web nhờ vào con bot tuần tra. Các số liệu này đảm bảo chính xác và khách quan nhất.

Thông qua Google analytics, bạn sẽ biết được lưu lượng truy cập website, thời gian trung bình visitor dừng lại xem trang trong mỗi phiên truy cập, tỉ lệ thoát trang. Chưa dừng tại đó, công cụ này còn đưa ra nhiều chỉ số giúp bạn hiểu rõ hơn về hành vi truy cập trang web của người dùng. 

Google analytics hoàn toàn miễn phí. Bạn chỉ cần sở hữu một website là đã có thể đăng ký và sử dụng tool hữu ích này.

Hiện nay, Google analytics đã thực hiện phân tích cho hơn 900 triệu website trên toàn thế giới. 

google analytics la gi

Các tính năng của Google analytics là gì?

Google analytics có rất nhiều tính năng hữu ích, phục vụ đắc lực cho công tác marketing trực tuyến. Cụ thể:

  • Cho phép thiết lập dashboard theo nhu cầu sử dụng để người dùng có được các số liệu cần. 
  • Tính năng Advanced Segment nhằm mang đến công dụng phân tích từng chiến dịch (campaign) marketing cụ thể.
  • Phân tích số liệu dựa trên đặc tính cá nhân hóa của người truy cập website như độ tuổi, nơi sinh sống, sở thích, giới tính… Nhờ thế, bạn có thể điều chỉnh chiến lược marketing phù hợp và hướng chính xác vào nhóm khách hàng mục tiêu.
  • Cung cấp các thông tin về những website mà người dùng thường truy cập, các từ khóa để sử dụng tìm kiếm và dẫn về website của bạn. 
  • Hỗ trợ tính năng Funnel Visualization có công dụng cho biết được lý do khiến người dùng thoát khỏi website. 
  • Có tính năng thống kê tổng doanh thu mà website đã đạt được.
  • Cung cấp tính năng Multi-Channel Funnels có tác dụng giúp bạn biết về nguồn truy cập dẫn vào trang web. Ví dụ như mạng xã hội, search từ khóa, người dùng tự gõ vào trình duyệt, từ các trang web liên kết khác… 
  • Cung cấp tính năng cho phép so sánh độ tích cực của các kênh marketing online với Model Comparison.

Ứng dụng của Google analytics là gì?

Ứng dụng chính của Google analytics là giúp người quản trị website, và người làm công tác marketing hiểu về hành vi của người dùng. Từ đó, đưa ra những chiến lược marketing, tiếp cận khách hàng phù hợp, nhằm mục đích thúc đẩy doanh số bán hàng. Cụ thể, đó là các chỉ số:

  • Thống kê thời gian thực (real-time) lưu lại trên website

Sử dụng Google analytics sẽ giúp bạn biết có bao nhiêu người đang truy cập website. Nhờ thế, bạn sẽ biết được lưu lượng truy cập tối ưu nhất trong một ngày. Điều này chính là tiền đề để có thể xây dựng các chỉ số đo lường hiệu quả (KPIs) của mỗi chiến dịch marketing trực tuyến.

Công cụ phân tích của Google còn cung cấp số liệu thống kê nguồn truy cập (thông qua tìm kiếm từ khóa, quảng cảo, trang web liên kết, mạng xã hội…), ngôn ngữ sử dụng và hệ điều hành của thiết bị dùng để truy cập website. Các thông tin này sẽ là cơ sở giúp bạn xây dựng được phương án để tăng khả năng tối ưu website, nhằm tiếp cận nhanh nhất đến khách hàng.

  • Phân tích rõ hành vi của người dùng 

Không chỉ dừng ở việc cung cấp nguồn truy cập mà Google analytics còn làm nhiều hơn thế nữa. Điển hình là nó phân tích được hành vi thực sự của người dùng khi truy cập website bằng việc xem xét các chỉ số như trang được truy cập nhiều nhất, thời gian trung bình lưu lại cho mỗi phiên truy cập, tỉ lệ thoát trang và một vài chỉ số khác.

  • Phân tích lượng truy cập theo nhân khẩu học

Công cụ Google Analytics cực kỳ hữu ích. Nó còn có thể phân tích số liệu người truy cập theo giới tính, nơi cư trú, sở thích… Để làm được việc này, Google thực hiện thu thập thông tin qua cookies hoặc máy chủ Google theo dõi và định vị. 

google analytics la gi

Quy trình hoạt động của analytics là gì?

Google analytics hoạt động như một công ty nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp. Thông qua quy trình thực hiện theo 4 bước: Thu thập dữ liệu (Data collection), cấu hình các dữ liệu (Configuration), xử lý dữ liệu (Processing), báo cáo dữ liệu (Reporting). 

    • Configuration: Hoạt động này giống như việc các nhân viên nghiên cứu thị trường nhập tất cả dữ liệu khảo sát (sơ cấp) lên phần mềm SPSS, nhằm chuyển dữ liệu sơ cấp thành thứ cấp và lập báo cáo. Tương tự, Google sẽ xử lý toàn bộ dữ liệu đã thu thập thành dữ liệu thứ cấp để có thể xuất ra báo cáo về tình hình của website. 
    • Processing: Google cung cấp các chức năng cho phép các doanh nghiệp tùy ý lựa chọn những chỉ số mà họ cần theo dõi. Từ đó, bố cục của báo cáo sẽ được quyến định thông qua phần cài đặt các thuộc tính view của doanh nghiệp. 

  • Reporting: Đây là kết xuất một báo cáo đầy đủ, chi tiết về website của doanh nghiệp.

Hướng dẫn sử dụng Google analytics cho người mới

Nếu bạn là người mới làm quen với công cụ phân tích này thì hãy thực hiện theo cách sử dụng Google analytics như sau.

  1. Hướng dẫn cài Google analytics và đăng ký sử dụng

  • Bước 1: Cài đặt và đăng ký Google Analytics

Bạn truy cập vào website Google Analytics và đăng nhập bằng tài khoản Gmail. Tiếp đến, bạn click vào mục Access Google Analytics để đến cửa sổ khai báo Google analytics.

google analytics la gi

google analytics la gi

Khi cửa sổ hiện ra, bạn nhập các thông tin sau:

  • Website name: Tên Website muốn dùng công cụ Google analytics để phân tích.
  • Website URL: Nhập tên domain của website cần đăng ký. Bạn lưu ý phải chọn chính xác HTTP hoặc HTTPS như thông tin của website trên trình duyệt.
  • Industry Category: Chọn danh mục ngành nghề liên quan đến doanh nghiệp. Thông tin này cũng khá quan trọng, nhằm giúp Google phân tích chính xác hơn về các lưu lượng truy cập website đã đúng phân khúc khách hàng mục tiêu hay chưa. 
  • Reporting time zone: Chọn Vietnam.
  • google analytics la gi

Sau khi hoàn tất các thông tin đăng ký, bạn click chọn “Đồng ý các điều khoản và chính sách” rồi nhấn nút Accept. 

google analytics la gi

Lúc này, trang web sẽ chuyển bạn đến trang để nhận mã Tracking code. Sau khi có mã, bạn chèn Tracking code vào website để Google bắt đầu thực hiện nhiệm vụ theo dõi và đo lường site.

  • Bước 2: Bổ sung mã tracking vào website

google analytics la gi

Lưu ý, đối với website WordPress, bạn phải cài đặt plugin Insert Header and Footer trước khi dán Tracking code. Sau khi cài đặt, bạn truy cập vào plugin để dán mã tracking. 

google analytics la gi

Đến đây, bạn đã hoàn tất đăng ký Google Analytics. Việc cuối cùng là đợi từ 24h – 48h để website được Google analytics theo dõi.

  1. Hướng dẫn sử dụng Google analytics

Công cụ Google analytics mang đến cho bạn khá nhiều các chỉ số đo lường website. Để có thể theo dõi, quản lý các thông số này, bạn thực hiện như sau:

  • Xem báo cáo thống kê tổng quan: Truy cập vào mục Báo Cáo / Trang tổng quan / Trang tổng quan của tôi.

Màn hình sẽ xuất hiện bảng báo cáo gồm các chỉ số thiết bị truy cập, hệ điều hành sử dụng, tỉ lệ thoát trang… 

  • Báo cáo thống kê số lượng truy cập theo thời gian thực: Vào mục Thời gian thực / Tổng quan

Báo cáo này sẽ cho bạn biết toàn diện về hành vi của người dùng đối với website. Nó bao gồm các số liệu: thời gian trung bình lưu lại trong mỗi phiên, trang được truy cập nhiều nhất hay nguồn truy cập dẫn đến trang,…

  • Kiểm tra các từ khóa đã đưa người dùng đến website: Truy cập vào mục Sức thu hút / Từ khóa / Cơ bản

Một bảng danh sách các từ khóa mà người dùng đã sử dụng để tìm kiếm và dẫn về websitesẽ hiện ra. Bên cạnh đó, Google analytics còn cung cấp chỉ số về tần suất tìm kiếm, tỷ lệ chuyển đổi.

  • Tìm hiểu về hành vi người dùng: Truy cập vào mục Hành vi / Lưu lượng hành vi

Bảng báo cáo này sẽ chi tiết hơn bảng báo cáo thống kê truy cập theo thời gian thực. Thông qua bảng báo cáo, bạn sẽ biết được nguyên nhân khiến người dùng thoát trang, lý do làm cho quá trình chuyển từ truy cập sang mua hàng bị gián đoạn.

Cách sử dụng Google analytics: Hướng dẫn quản trị tài khoản 

Hiểu về tài khoản Google analytics sẽ giúp bạn biết cách thiết lập và cài đặt một số tính năng nâng cao. 

Tài khoản Google Analytics có 3 phần là Tài khoản, Thuộc Tính, Chế độ xem (tham khảo hình sau).

google analytics la gi

  • Tài khoản (account)

Bạn có thể tùy biến thuộc tính của tài khoản theo nhu cầu sử dụng. Google có đến 50 sự lựa chọn cho phép bạn sử dụng. Vì thế, nếu là người mới dùng Google analytics thì bạn hãy chọn một thuộc tính phù hợp nhất nhằm có thể sử dụng lâu dài.

  • Thuộc tính (property)

Giúp bạn có thể sở hữu mã theo dõi kích hoạt và được nhận diện bởi số ID UA-79918216-1. Đây là loại mã chỉ có duy nhất mình nó và bạn không thể điều chỉnh. Trong đó, các số ở giữa là số tài khoản, còn số cuối cùng chính là số thuộc tính.

  • Chế độ xem (view) của Google analytics

Chế độ xem có chức năng để bạn tùy ý định dạng cách xem các số liệu trên Google analytics. Công cụ này mang đến nhiều thuộc tính xem báo cáo. Mỗi thuộc tính cung cấp cho bạn đến 25 số liệu. 

Theo kinh nghiệm thực tế, Hosting Việt có lời khuyên là bạn nên duy trì một thuộc tính nhất định. Bởi điều này giúp tránh tình trạng thay đổi chế độ xem làm ảnh hưởng đến dữ liệu.