April 21, 2015 hotro@hostingviet.vn 02466.567.555       Giới thiệuTuyển dụng    Liên hệ   Đăng nhập   Đăng ký

Các chỉ số đo lường một website hiệu quả

Ngày nay, người truy cập Internet không còn xa lạ khi truy cập vào các website. Website đã trở thành cầu nối liên kết giữa người dùng và nhãn hàng. Vậy làm thế nào để "cây cầu" này có hiệu quả? Sau đây là các chỉ số để đánh giá một website.

Thế nào là một website chuyên nghiệp?

Website chính là gương mặt đại diện của một doanh nghiệp. Khách hàng có thể đánh giá ngay tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp, nhãn hàng đó ngay từ cái nhìn đầu tiên. Website càng được thiết kế chỉn chu, tỉ mỉ bao nhiêu thì càng thể hiện sự đầu tư nghiêm túc của nhãn hàng đó. Đặc biệt nếu bạn thuê những công ty thiết kế website chuyên nghiệp, thì bạn không chỉ nhận về một website với giao diện, tính năng đơn thuần mà đó chính là sự thể hiện đẳng cấp của thương hiệu.

Đánh giá website 

Thế nào là website hiệu quả?

Sau khi xây dựng website, thì chắc hẳn điều bạn mong đợi là website có nhiều người ghé thăm và có thể phát sinh ra những cuộc gọi điện thoại, những lượt đăng ký email nhiều hơn, hay là đơn hàng mới, khách hàng mới?

Xin bạn hãy lưu ý: Bạn sẽ không thể đo lường những gì bạn không theo dõi.

Các nguyên tắc cơ bản của bất kỳ chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số thành công nào đều bắt đầu bằng việc thiết lập mục tiêu và các chỉ số hiệu suất chính (KPI).

KPI cho phép bạn xác định những chỉ số nào xác định thành công cho website của bạn. Khi bạn theo dõi các dữ liệu trên website của mình, bạn sẽ có thể đo lường và xác định được hiệu quả hoạt động website của mình.

Theo định nghĩa, KPI là một thước đo có thể định lượng được để đánh giá thành tích của một công ty dựa trên các mục tiêu và mục tiêu đã đặt trước. Bạn có thể tham khảo một số cách xác định KPI cho website của bạn và quản lý các KPI dựa theo hướng dẫn ở đây.

Các KPI của một website hiệu quả

Dưới đây là bảy KPI quan trọng nhất của các website hiệu quả với các mẹo về cách bắt đầu theo dõi chúng để bạn biết cách điều chỉnh website của mình trong tương lai.

Lưu ý: Bạn sẽ nhận thấy rằng Google Analytics xuất hiện như một công cụ đo lường cho hầu hết các KPI. Tôi quyết định sử dụng nó như một công cụ chính. Nó chứa nhiều tính năng, phổ biến và hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, rất có thể, đó là những gì bạn sử dụng trên website của mình. Nếu không, hãy sử dụng KPI để biết liệu công cụ phân tích của bạn có khớp với Google Analytics hay không.

KPIs Marketing

Các KPI này giúp bạn đạt được các mục tiêu về website của mình dựa trên các mục tiêu tiếp thị, chẳng hạn như tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng chất lượng hơn, cải thiện tỷ lệ người đăng ký và tăng nhận thức và sự tin tưởng.

 KPIs Marketing

1. Tỷ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi có lẽ là KPI phổ biến nhất. Mọi người đều muốn biết có bao nhiêu người trở thành người mua trên website của họ. Ở đây, từ "người mua" chỉ là tương đối, bởi do chuyển đổi không nhất thiết chỉ là về bán hàng. Chuyển đổi có thể khiến khách truy cập đăng ký nhận bản tin của bạn, tải xuống sách điện tử hoặc đóng góp cho một mục tiêu.

Dù bạn muốn đạt được một tỷ lệ chuyển đổi nhất định, bạn cũng sẽ muốn phân tích lý do tại sao một tỷ lệ lớn khách truy cập không chuyển đổi.

2. Số lượng khách hàng tiềm năng đủ điều kiện

Một số chủ sở hữu website rất dễ bị kích thích về những con số: như số lượng người truy cập website phải thật cao. Đây là những gì thường được gọi là chỉ số phù hợp.

Nhưng có lẽ, bạn sẽ muốn biết có bao nhiêu khách truy cập thực sự có thể mua hàng của bạn. Đây là những khách hàng tiềm năng đủ điều kiện vì họ đáp ứng các tiêu chí đủ điều kiện mà bạn đã đặt ra.

Theo truyền thống, bạn sẽ theo dõi URL trên trang “Cảm ơn” sau khi khách truy cập điền vào biểu mẫu. Đây sẽ là tỷ lệ chuyển đổi tổng thể của bạn như đã thảo luận ở trên. Tuy nhiên, với phương pháp này, bạn không thể theo dõi khách hàng tiềm năng đủ điều kiện mà chỉ theo dõi tổng số khách hàng tiềm năng. Để đạt được số lượng khách hàng tiềm năng đủ điều kiện, bạn sẽ cần sử dụng phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM).

Khi người dùng điền vào biểu mẫu tạo khách hàng tiềm năng và nhấp vào nút “Gửi”, Google Analytics sẽ truyền dữ liệu đó đến nền tảng CRM của bạn. Sau đó, bạn có thể cho điểm và xếp hạng các khách hàng tiềm năng khác nhau để xác định cái nào là “đủ tiêu chuẩn”.

3. Mức độ nhận thức

Khi bạn đang cố gắng quảng bá thương hiệu của mình ra ngoài thị trường, bạn cần biết chính xác mức độ hiệu quả của những nỗ lực của mình nếu như muốn làm tốt hơn nữa. Để nắm được thông tin này, sẽ có một số yếu tố cho thấy nhiều người đang quen thuộc với thương hiệu của bạn.

Để giúp bạn điều này, Google Analytisc đã phân chia các lưu lượng website dựa trên nguồn. Nếu bạn nhìn vào những kết quả này (theo thời gian), bạn sẽ biết được phần trăm khách truy cập website của bạn đã biết đến thương hiệu của bạn vào thời điểm nào.

Sau khi bạn bắt đầu theo dõi số liệu thống kê hiện tại của mình, bạn có thể bắt đầu thực thi các hoạt động giúp tăng lưu lượng truy cập website dựa trên kết quả của bạn.

KPI BÁN HÀNG

Các KPI này cho biết liệu website của bạn có hoạt động đủ tốt để giúp bạn đạt được các mục tiêu bán hàng như tăng doanh thu hay không.

4. Tỷ lệ chuyển đổi bán hàng

Nếu bạn tập trung vào số lượng bán hàng mà bạn thực hiện trên website của mình, tỷ lệ chuyển đổi bán hàng là một số liệu cần theo dõi. Mặc dù điều này tập trung vào bán hàng, nhưng trong Google Analytics, nó được đo lường giống như tỷ lệ chuyển đổi đã nói ở trên.

Google Analytics có báo cáo Thương mại điện tử được tích hợp sẵn, vì vậy nếu doanh số bán hàng của bạn đang diễn ra trên website của bạn, bạn có thể dễ dàng nhận được nhiều dữ liệu khác nhau về tỷ lệ chuyển đổi bán hàng của mình, bao gồm tổng doanh thu, số lượng giao dịch và số lượng mặt hàng đã mua.

Bạn có thể xem xét thêm dữ liệu này bằng cách xem xét các nguồn lưu lượng truy cập có giá trị nhất về nguồn gốc của những người chi tiêu nhiều nhất hoặc đối tượng chuyển đổi cao nhất của bạn đến từ đâu. Loại dữ liệu này có thể giúp cung cấp thông tin cho các kế hoạch tiếp thị của bạn.

5. Thời gian trước khi mua hàng

Đây là một trong những số liệu ít được xem xét nhất. Hầu hết các doanh nghiệp chỉ nhìn vào chuyển đổi mà không quan tâm đến việc khách hàng mất bao lâu để chuyển đổi.

Nếu cần nhiều lượt truy cập vào website của bạn trước khi khách hàng mua hàng của bạn, điều này không có nghĩa là sẽ gặp rắc rối ngay lập tức. Họ chỉ có thể dành thời gian để quen thuộc hơn với công ty của bạn, đọc blog trên website của bạn (bạn nên có một blog) hoặc một số lý do có thể chấp nhận được khác.

Vấn đề xảy ra nếu mọi người không mua vì thông điệp tiếp thị của bạn không được điều chỉnh đủ tốt và bạn thì muốn kết thúc giao dịch càng nhanh càng tốt.

Hầu hết các công cụ phân tích đều cung cấp số liệu này và Google Analytics hiển thị chỉ số này trong Thương mại điện tử dưới dạng “Lượt truy cập để mua hàng” và “Số ngày mua hàng”. Bạn nên sử dụng nó ngay cả khi bạn không phải là một cửa hàng trực tuyến. Việc thiết lập tài khoản phân tích của bạn để theo dõi các loại chuyển đổi không mua hàng khác (giống như những chuyển đổi mà chúng ta đã thảo luận trước đó) như một phần của báo cáo Thương mại điện tử, yêu cầu một số chuyên môn kỹ thuật, nhưng hoàn toàn có thể thực hiện được.

6. Giá trị đặt hàng trung bình

Nếu bạn đang bán một sản phẩm, thật dễ hiểu rằng mỗi chuyển đổi dẫn đến một số tiền bằng với giá sản phẩm. Tuy nhiên, nếu bạn có nhiều sản phẩm, bạn muốn biết giá trị trung bình của mỗi đơn hàng.

Điều này cho bạn biết thực sự nỗ lực của bạn đang được đền đáp như thế nào trong việc chuyển đổi khách hàng. Nếu nó đứng độc lập thì không có giá trị lắm. Nhưng khi kết hợp với bối cảnh, bạn sẽ có được một bức tranh rõ ràng. Trong Google Analytics, nó cũng xuất hiện trong Thương mại điện tử.

KPI người dùng

Cuối cùng, nhưng chắc chắn không kém phần quan trọng, bạn cần xem xét trải nghiệm khách hàng của mình. Sẽ không có vấn đề gì nếu khách hàng không hài lòng.

Bạn muốn đảm bảo rằng dù trên máy tính để bàn hay thiết bị di động, khách truy cập đều có được trải nghiệm tốt nhất. Thước đo quan trọng ở đây là sự hài lòng của khách hàng.

Tất cả các yếu tố khác như điều hướng, thời gian tải trang, khả năng phản hồi trên thiết bị di động, v.v. đều góp phần cải thiện sự hài lòng của khách hàng. Chúng là những yếu tố bạn nên thử nghiệm và điều chỉnh dựa trên sự hài lòng của khách hàng.

7. Sự hài lòng của khách hàng

Đối với hầu hết mọi người, sự hài lòng của khách hàng mang tính chủ quan cao. Điều này làm cho nó trở thành một số liệu thực sự khó theo dõi - nhưng hoàn toàn có thể.

Tuy nhiên, bạn cần nhiều hơn Google Analytics cho việc này. Một trong những cách định tính nhất mà bạn có thể đo lường sự hài lòng của khách hàng là thông qua các cuộc khảo sát.

Sử dụng một công cụ như SurveyMonkey, bạn có thể gửi khảo sát cho khách hàng của mình để hiểu rõ hơn về những gì họ nghĩ về website của bạn. Qualaroo cho phép bạn theo dõi nhiều dữ liệu định lượng hơn theo xếp hạng của người dùng. Temper cho phép bạn vẽ biểu đồ xu hướng hài lòng của khách hàng.

Bạn cũng có thể có suy nghĩ xem xét việc bỏ qua giỏ hàng và tỷ lệ thoát. Thông qua các chỉ số này, bạn có thể biết mình bắt đầu mất khách hàng từ đâu.

Bạn cũng có thể xem lại và theo dõi điểm số Net Promoter Score (NPS) của mình. Điều này cho bạn biết, trên thang điểm 1 - 10, khả năng khách hàng mua hàng của bạn dựa trên trải nghiệm của họ.

Đo lường là cách chắc chắn nhất để phát triển

Tiếp thị kỹ thuật số thành công không chỉ bao gồm một chiến lược tiếp thị nội dung vững chắc, xếp hạng cao trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) và chi tiền cho các quảng cáo trên mạng xã hội.

Nó xoay quanh những gì có lẽ là yếu tố cơ bản nhất của tất cả chúng: website của bạn. Tất cả các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số là vô nghĩa nếu bạn không tạo ra một website hiệu quả để đạt được mục tiêu của mình.

Bắt đầu triển khai 7 chỉ số hiệu suất chính này trên website của bạn và bắt đầu theo dõi và xem xét tiến trình của bạn theo thời gian. Đây là cách chắc chắn để hiểu chính xác vị trí hiện tại của bạn và lập kế hoạch kinh doanh mạnh mẽ hơn trong tương lai.

 

(Nguồn: Theo Alex Jasin của Media Bistro)