HostingViet | Công ty Cổ phần Công nghệ số Thiên Quang

URL Là Gì? Các Loại URL Chuẩn SEO Và Hướng Dẫn Tối Ưu Chuẩn 100%

Tư vấn dịch vụ - Các dịch vụ Cloud, Server, Hosting & Phần mềm | 2023-11-16 13:13:50+07

Đường dẫn URL là gì?

URL là từ viết tắt của cụm từ “Uniform Resource Locator”. Đây chính là địa chỉ hay đường dẫn để tham chiếu đến nguồn thông tin, tài nguyên trên môi trường Internet. Tất cả các dữ liệu, tài nguyên trên internet đều có một địa chỉ riêng và đó là đường dẫn URL. URL là một đoạn text, được đọc thay cho địa chỉ IP mà máy tính dùng để liên hệ server. Vì thế, URL còn có khả năng tạo ra siêu liên kết đến các website.

Sự thân thiện của URL là gì?

URL thân thiện hay friendly URL là công cụ hỗ trợ đắc lực với SEO. Chúng mô tả chính xác trang web bằng từ khóa. Nhờ thế, người dùng và các công cụ tìm kiếm trên internet dễ nhận biết, đồng thời, trả kết quả chính xác cho mỗi lần tìm thông tin của người truy cập.

Ví dụ:

Đây chính là bước tối ưu hóa đầu tiên và cơ bản nhất mà bạn thực hiện cho URL nhằm tăng cơ hội xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. URL thân thiện, tức là sử dụng từ khóa liên quan đến nội dung của trang web. 

Cấu trúc của đường dẫn URL là gì?

Cấu trúc của URL thường gồm các thông tin sau:

Ví dụ đường dẫn URL:  https://www.yourdomain.com/ten-mien/dang-ky-ten-mien.html 

Các thông tin trên được phân thành 2 phần chính: Scheme (gọi là giao thức kết nối) và Authotiry (nhà cung cấp).

Trong đó:

Là phần đầu tiên của một URL và kết thúc trước dấu “:”. Scheme sẽ là đại diện của phương thức trình duyệt website đang dùng để giao tiếp với server. Thông thường, người sử dụng không để tâm đến scheme của URL. Tuy nhiên, chúng chính là phần quy định cách truyền tải dữ liệu giữa trình duyệt và server.

Các loại scheme thường gặp:

Khi truy cập, bạn không cần phải gõ scheme trước URL. Chỉ cần gõ URL bất kỳ thì trình duyệt sẽ tự chọn phương thức phù hợp. Tuy nhiên, cũng có một số ít ngoại lệ, buộc bạn phải nhập đầu đủ scheme thì mới chọn được phương thức kết nối. 

Đây là phần còn lại của URL và được chia thành nhiều phần nhỏ khác nhau. Cụ thể:

“.com” là tên miền cấp cao nhất trong hệ thống các tên miền phân cấp được dùng để chuyển địa chỉ IP thành đoạn text đơn giản, dễ nhớ. Các tên miền này được Tập đoàn Internet cấp số, đồng thời, tên miền (ICANN) sẽ tạo và quản lý. Hiện nay, có 3 tên miền cấp cao nhất thông dụng là .com., .net, .gov.

Phần lớn các nước đều có tên miền cấp cao nhất và chúng gồm 2 chữ cái. Điển hình .vn (Việt Nam), .us (Mỹ), .ca (Canada)… Ngoài ra, còn một số tên miền cấp cao nhất được bổ sung dành riêng cho các tổ chức hoặc cá nhân tài trợ, quản lý (ví dụ: .museum). Hoặc cũng có tên miền cấp cao nhất dùng chung là .life, .club… Vì thế, việc đăng ký và sử dụng tên miền sẽ được quyết định bởi mô hình kinh doanh và nước sở tại của thị trường tiềm năng.

Để dễ hiểu, bạn có thể xem DNS là hệ thống phân cấp. Trong hình ví dụ trên, “www” và “example” chính là tên miền phụ. Cụ thể, “example” là subdomain của tên miền cấp cao nhất “.com”,  “www” là subdomain của “example”. 

Ví dụ: Google.com có tên miền phụ là www.google.com, mail.google.com… 

Cũng có khi phần “example.com” trong “www.example.com” là domain còn “www” sẽ là subdomain.

Ví dụ: www.example.com/folder/subfolder/filename.html

Phần cuối cùng sẽ là tên file được mở. Lúc này có thể đường dẫn sẽ không xuất hiện. Do một số ngôn ngữ lập trình có chức năng ẩn đường dẫn và mở rộng tên file để người dùng dễ nhớ, đồng thời, tăng khả năng xuất hiện khi sử dụng công cụ tìm kiếm.

Ví dụ về tìm kiếm “wifi extender” trên trang mua sắm trực tuyến Amazon: https://www.amazon.com/s/ref=nb_sb_noss_2?url=search-alias%3Daps&field-keywords=wi-fi+extender  

Biểu mẫu tìm kiếm chuyển thông tin đến công cụ thực hiện chức năng tìm kiếm của Amazon. Sau dấu “?” là 2 phần của truy vấn: URL tìm kiếm (url=search-alias%3Daps&field) và từ khóa mà người dùng đã nhập (keywords=wi-fi+extender).

Ví dụ:

https://www.yourdomain.com/ten-mien/dang-ky-ten-mien.html#nguyen-tac-chon-ten-mien 

Với URL trên, “#nguyen-tac-chon-ten-mien” là phân mảnh anchor text. Khi người dùng truy cập URL: “https://www. yourdomain.com /ten-mien/dang-ky-ten-mien.html”, trình duyệt sẽ tự động chuyển đến mục đã gắn anchor text. 

Phân loại mã URL là gì?

Hầu hết tất cả các website đều có 2 loại URL:

 

>>Xem thêm: Shared Hosting là gì? giới thiệu tổng quan về Shared Host

Công dụng của URL là gì?

Do đặc điểm là dẫn đến trang chứa nội dung bài viết của website nên URL đóng vai trò quan trọng trong thiết kế website.

Ví dụ: Nếu website phân thành nhiều cấp độ file thì URL cũng phải thể hiện được điều này bằng folder, sub folder. 

 

>>Xem thêm: Backlink là gì? Internal Link là gì? Anchor Link là gì? 

Vai trò của cách nhập URL với SEO 

SERPs rất chú trọng đến cách nhập URL của trang web khi lập chỉ mục. Do đó, URL ảnh hưởng nhiều đến kết quả SEO cũng như thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Các tiêu chuẩn SEO mà Google thường đánh giá về chất lượng của URL là:

Bên cạnh yếu tố độ dài thì đây là yếu tố thứ 2 của một URL chuẩn SEO. Thông thường, các URL đều được thể hiện dưới dạng không dấu và kết nối với nhau bằng dấu gạch nối (ví dụ: dich-vu-hosting). Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế tối đa việc dùng các kí tự đặc biệt trong URL như dấu *&^%$… Đây là các ký tự được Google đánh giá là khó hiểu nên chúng sẽ làm ảnh hưởng nhiều đến thứ hạng của website.

Nếu muốn SEO từ khóa nào, trước tiên bạn phải chắc chắn từ khóa đó được hiển thị trong URL của bài viết. Điều này giúp tăng thứ hạng tìm kiếm và tăng khả năng click chuột của người dùng hơn.

URL chuẩn SEP không nên chứa quá nhiều thư mục con. Do Google không đánh giá cao việc phải trải qua nhiều trang chính thì mới đến nội dung cần SEO. Vì thế, để có URL dẫn về đúng nội dung bài viết và không bị phân chia nhiều thư mục, trong quá trình thiết kế website, bạn cần chú ý cài đặt phần này.

Tối ưu thẻ URL là gì trong WordPress?

Tương tự như thẻ title, tối ưu hóa URL sẽ tác động trực tiếp đến thứ hạng của website trên SERPs. Bằng cách tăng khả năng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm, thu hút khách hàng click vào link khi thấy URL liên quan đến từ khóa đang tìm kiếm. Ngoài ra, URL tối ưu sẽ giúp người sử dụng dễ dàng ghi nhớ và đăng nhập lại URL khi muốn truy cập lần sau.

Bên cạnh đó, có một số trường hợp, anchor text URL giúp hỗ trợ xây dựng backlink tốt hơn, nhờ sự đa dạng của từ khóa cao. Vì thế, tối ưu thẻ URL sẽ góp phần tích cực trong SEO.

Dưới đây là cấu trúc của một URL:

Cách tối ưu URL:

Tối ưu liên kết URL là gì?

Khi website hoạt động, bất kỳ việc thay đổi cấu trúc URL nào cũng làm ảnh hưởng đến vị trí của nó trên công cụ tìm kiếm. Vì thế, nếu dùng WordPress, trước tiên, bạn cần phải tối ưu URL trang web.

Muốn Google nhanh chóng nhận nội dung và liên kết với từ khóa tìm kiếm nhất định, thì bạn hãy dùng URL có chứa keyword liên quan đến chủ đề của bài viết. Đây là cách giúp Google và người truy cập hiểu được URL. 

Đổi đổi cấu trúc permalink trong WordPress, bạn vào phần Cài đặt / Permalinks và tùy chọn chỉnh sửa.

Các lựa chọn trong Permalinks:

Lưu ý khi chọn Permalinks cho URL

Viết lại URL để cải thiện mức độ thân thiện SEO

Sử dụng chứng chỉ an toàn SSL cho URL là gì

Chứng chỉ an toàn SSL giúp đảm bảo website được mã hóa. Đây là việc làm rất cần thiết trong quá trình truyền tải dữ liệu. Ngoài ra, HTTPS còn là một tín hiệu xếp hạng trong thuật toán của Google. Bên cạnh đó, Google cũng yêu cầu giao thức HTTPS:// cho dữ liệu bảo mật dùng trong trình duyệt Chrome.

Vì 2 lý do trên mà dùng HTTPS:// cho web WordPress sẽ góp phần giúp trang web xếp hạng tốt hơn, đồng thời, cải thiện trải nghiệm của người dùng.

>>Xem thêm: Marketing Online là gì

Như vậy, qua bài viết trên Hosting Việt đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích! Hi vọng bạn sẽ có thể trang bị thêm thật nhiều kiến thức khác mà chúng tôi đã chia sẻ! Nếu thấy bài viết này hữu ích hãy subscribe để theo dõi những thông tin mới nhất từ Hosting Việt nhé. Chúc các bạn thành công!

 


Bài viết khác