Seeding là gì
Đối với người làm digital marketing mà không thực hiện công cụ seeding thì hiệu quả của hoạt động marketing đã giảm 50%. Theo tiếng Anh, seeding có nghĩa là “gieo mầm”. Và có thể hiểu đơn giản như nội dung bạn tạo phải được truyền đến đúng đối tượng khách hàng bằng phương pháp chính xác và đúng cách nhất thì mới thành công. Do đó, nếu xem nội dung là hạt giống thì người làm forum seeding, online seeding chính là người gieo mầm.
Trên môi trường internet đa dạng và màu mỡ, các seeder đi gieo mầm thông điệp của seeding marketing tại các diễn đàn, website, blog, mạng xã hội, nhằm tạo dư luận và lôi kéo sự quan tâm của người khác. Từ đó, có thể truyền tải thông điệp mang lại nhiều lợi ích cho thương hiệu.
Ngày nay, seeding trở thành một hình thức marketing trực tuyến phổ biến và mang lại hiệu quả khá tốt. Nếu các nhân viên làm công tác PR, quảng cáo tiếp thị thông tin sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng một cách trực tiếp thì seeder hoạt động ngược lại. Họ dẫn dắt, đưa thông tin đến người dùng một cách tự nhiên và khéo léo. Nhờ thế, khách hàng tiềm năng dễ dàng đón nhận và chủ động tìm hiểu, sàng lọc nguồn tin để cuối cùng dẫn đến hành vi mua sắm.
Seeding Facebook là gì
Seeding facebook là hoạt động trò chuyện, để lại lời bình (comment) ảo trong bài viết nhằm tạo hiệu ứng, gây dựng niềm tin và lôi kéo sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ đang quảng cáo. Như vậy, seeding còn có thể được hiểu là một hình thức PR cho bài viết, để cho chúng được sôi động và thu hút khách hàng.
Lợi ích của chiến dịch seeding đối với một doanh nghiệp
Nếu như hoạt động marketing truyền thống gây tốn kém ngân sách khá lớn cho các doanh nghiệp thì công nghệ thông tin phát triển, kéo theo đó là sự ra đời của loại hình marketing trực tuyến có ưu điểm tiết kiệm chi phí. Với nguồn kinh phí thấp hơn rất nhiều, hình thức marketing kỹ thuật số này trở thành hoạt động không thể thiếu của doanh nghiệp.
Trong đó, social media là công cụ gắn liền của người làm marketing. Thực tế, hầu hết các Marketer chọn mạng xã hội như một kênh quảng cáo sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Và làm sao để “gieo” thông điệp này đến đúng khách hàng mục tiêu? Đó chính là những điều mà phương tiện seeding có thể hỗ trợ, mang lại hiệu quả tích cực. Cụ thể:
- Thu hút nhiều người dùng internet bằng cách đề cập các thông tin có lồng ghép sản phẩm/ dịch vụ.
- Khuyến khích, gợi mở sự trao đổi qua lại của tất cả những người xem thông tin. Từ đó, kích thích họ tăng khả năng lan truyền, tăng nhận thức, đồng thời tạo niềm tin đối với khách hàng tiềm năng và chuyển hóa thành hành động tiêu dùng hoặc giới thiệu cho người khác.
- Tăng cơ hội lên top bằng các nhờ khóa đơn giản, thu hút lượng traffic từ Google thông qua những topic comment sôi nổi, có tính lan truyền tốt.
- Tăng sự nhận diện thương hiệu đối với khách hàng, từ đó phát triển thương hiệu mạnh mẽ.
- Tăng lượt tìm kiếm thương hiệu, tạo điều kiện thuận lợi giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
- Đem lại nguồn backlink có chất lượng và giá trị cao, góp phần hỗ trợ tích cực cho hoạt động SEO của doanh nghiệp.
- >>Xem thêm: Cách tạo mật khẩu mạnh - Độ mạnh của mật khẩu
Sự cần thiết của hoạt động seeding
Seeding là hoạt động quan trọng và vô cùng cần thiết để gầy dựng niềm tin với khách hàng, tạo sự lan tỏa cũng như hiệu ứng mua hàng. Thậm chí, seeding còn có khả năng tăng độ uy tín cho profile cá nhân.
Nghệ thuật seeding không thể thiếu đối với người bán hàng qua facebook hay các kênh trực tuyến khác. Ngoài ra, seeding còn có tác dụng khá hay ho, đó chính là chống trôi bài post và tăng lượng tương tác. Bên cạnh đó, nếu dùng nick chất lượng để seeding facebook thì hiệu quả mang lại càng cao hơn.
Các lưu ý để tạo ra seeding facebook
Seeding facebook nói riêng và chiến dịch seeding nói chung muốn thành công phải được tạo ra dựa trên mô hình AISAS – mô hình theo dõi hành vi khách hàng do Dentsu phát triển.
Theo đó, mô hình tương ứng với các mục tiêu A (Attention – gây sự chú ý), I (Interest – tạo sự thích thú), S (Search – kích thích tìm kiếm), A (Action – dẫn đến hành động mua hay giới thiệu), S (Share – chia sẻ thông tin). Cụ thể, mô hình AISAS được chia làm 3 giai đoạn:
- Giai đoạn 1: Nhận diện thương hiệu (Awareness stage)
Giai đoạn này thường được áp dụng cho các sản phẩm mới và chuẩn bị ra mắt thị trường. Do đó, nội dung seeding phải gây ấn tượng, thu hút sự chú ý và tò mò đối với khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, lưu ý là thông điệp gây ấn tượng ở mức vừa phải, đừng làm lố sẽ tạo tác dụng ngược.
- Giai đoạn 2: Gia tăng giá trị cảm xúc (Emotion Stage)
Với giai đoạn này, các seeder thường tạo ra các mẫu đối thoại, thảo luận xoay quanh thương hiệu, dẫn câu chuyện theo hướng mang lại lợi ích cho thương hiệu. Theo kinh nghiệm của Hosting Việt, cách hiệu quả nhất chính là viết cảm nhận về thương hiệu nhẹ nhàng và khéo léo. Thực tế, những bài chia sẽ cảm xúc thường nhận được nhiều thiện cảm từ người dùng internet, khiến họ dễ dàng đón nhận và tin tưởng hơn.
- Giai đoạn 3: Hành động trực tiếp (Action Stage)
Đây là giai đoạn quyết định nhằm biến khách hàng online thành offline. Điều này có nghĩa, seeder đã gây dựng được niềm tin với khách hàng, giúp họ có được những nhận thức nhất định về thương hiệu, dẫn đến hành động share hoặc mua hàng. Theo thống kê cho thấy, share chính là hoạt động chủ yếu của giai đoạn 3. Và việc làm này góp phần không nhỏ, giúp tăng lượt tìm kiếm trên google, đẩy từ khóa lên top.
Một số nguyên tắc triển khai Seeding
-
Seeding một cách tự nhiên
Hiện nay, seeding không chỉ đơn thuần là cung cấp nội dung quảng bá, mà nó được lồng ghép trong những bài viết mang lại các thông tin hữu ích cho người xem. Bởi người dùng luôn có sự “cảnh giác” trước bài quảng cáo. Thêm nữa, ban quản trị forum phần lớn đều không thích để những bài quảng cáo “nhan nhản” trên diễn đàn và họ sẵn sàng chuyển chúng vào “thùng rác” ngay lập tức. Vì thế, seeding đòi hỏi phải thật tự nhiên, khéo léo thì hiệu quả mới cao.
-
Quản lý khủng hoảng
Môi trường internet là không gian mở, mọi người đều tự do bình luận. Do đó, bất kỳ thông tin mà bạn post sẽ có nhiều luồng tranh luận trái chiều. Thậm chí, không ít đối thủ cạnh tranh cũng để lại comment theo hướng tiêu cực. Điều này cho thấy, trước khi seeding, bạn cần dự đoán rủi ro có thể xảy ra và cách giải quyết chúng trên diễn đàn hoặc các mạng xã hội. Nhằm tạo ra lượt seeding chất lượng, theo hướng có lợi cho doanh nghiệp.
-
Seeding dạng giới thiệu sản phẩm dịch vụ
Bạn có thể chèn thêm backlink dưới dạng anchor text (đoạn text trong bài viết có chứa liên kết) để hỗ trợ tốt cho SEO. Tăng tính chủ động trong việc cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm, dịch vụ để khách hàng biết hơn là nhờ giới thiệu thương hiệu.
-
Seeding dạng thảo luận
Tạo một chủ đề mang tính thời sự, phân tích theo chiều sâu để tăng sự hưởng ứng, thu hút được chú ý từ cộng đồng mạng và khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế số lượng backlink đặt trong bài viết. Kinh nghiệm cho thấy không nên để quá 3 backlink và phải nhấn mạnh về thương hiệu.
Phương pháp hiệu quả khi thực hiện seeding
Để seeding mang lại giá trị cao, bạn lưu ý một số điểm sau:
- Dù content seeding là gì thì cũng phải được thể hiện một cách tự nhiên. Hãy đặt mình ở vị trí của người mua hàng hoặc người truy cập internet và comment seeding. Bên cạnh đó, lồng ghép những câu hỏi “ngây ngô” sẽ giúp comment thêm tự nhiên và đánh lạc hướng khách hàng, đặc biệt là người luôn có sự nghi ngờ cao độ.
- Ngữ điệu, ngôn từ dùng của các nick seeding phải khác nhau. Điều này giúp tránh được sự để ý của khách hàng. Đồng thời, giúp họ tin tưởng hơn vào các cuộc đối thoại, comment của topic.
- Tạo nhân tố để chủ động lôi kéo sự tranh luận. Bằng cách này sẽ giúp cho bài post luôn “sống”, không bị trôi và tăng lượng tìm kiếm trên google. Ngoài ra, nếu lôi kéo người khác tranh luận về sản phẩm, dịch vụ theo hướng có lợi thì càng làm tăng hiệu ứng mua hàng của khách hàng tiềm năng.
- Hạn chế sử dụng các tools để thực hiện seeding. Bởi facebook ngày càng siết chặt bằng các quy định khắt khe nên công cụ đôi khi sẽ “phản tác dụng” Vì thế, chịu khó và kiên trì tự seeding sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Dù chúng sẽ khiến bạn mất khá nhiều thời gian nhưng so với những giá trị nhận được về mặt thương hiệu và doanh số thì rất đáng để đầu tư đấy.
Hiện nay,theo Hosting Việt các thủ thuật seeding facebook là gì thì rất nhiều, quan trọng bạn biết sử dụng đúng cách và có thủ thuật lái người mua theo ý mình để khách hàng tin tưởng về chất lượng của sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, mang lại hiệu quả tích cực về mặt doanh thu. Bên cạnh seeding thì bạn cũng nên kết hợp với các phương pháp Marketing Online khác nhằm tăng tính cộng hưởng trong hoạt động doanh nghiệp. Nếu bạn có nhu cầu hãy liên hệ ngay với Hosting Việt nhé!
Trên đây là những lợi ích và phương pháp triển khai seeding, mà Hosting Việt vừa mới giới thiệu cho bạn. Hy vọng thông qua bài viết trên Hosting Việt có thể giúp bạn đưa ra thêm những sự lựa chọn về phương pháp marketing online! Hosting Việt chúc bạn thành công!