April 21, 2015 hotro@hostingviet.vn 02466.567.555       Giới thiệuTuyển dụng    Liên hệ   Đăng nhập   Đăng ký

Chiến Lược Marketing Là Gì? Top 8 Kênh Truyền Thông Triển Khai Marketing Tốt Nhất

Theo Philip Kotler đã định nghĩa thì “Chiến lược Marketing là một hệ thống luận điểm logic, hợp lý làm căn cứ chỉ đạo một đơn vị hay một tổ chức tính toán cách giải quyết những nhiệm vụ marketing của mình liên quan đến thị trường mục tiêu.

Đối với thị trường kinh doanh, doanh nghiệp muốn tồn tại thì không chỉ dừng lại tại việc tạo ra sản phẩm, dịch vụ chất lượng mà còn phải có sự cộng hưởng của chiến lược marketing phù hợp. Đặc biệt, trong bối cảnh mạng xã hội – nơi trở thành sân chơi chính của các doanh nghiệp, người tiêu dùng - phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Trong phạm vi của bài viết này, chúng tôi sẽ tổng hợp các kiến thức về chiến lược marketing online, nhằm giúp bạn có thêm thông tin trong việc xây dựng các kênh tiếp thị phù hợp.

Chiến lược marketing online là gì?

Marketing online hay internet marketing là khái niệm bắt đầu xuất hiện từ năm 2008. Đây là một dạng tiếp thị trực tuyến, bằng cách tận dụng các kênh truyền thông trên internet để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu đến khách hàng tiềm năng. Mục tiêu của hoạt động là giúp khách hàng đọc, xem, nghe ngay khi phát sinh nhu cầu tìm kiếm, lựa chọn so sánh giá cả, mua sắm hay thậm chí là giao lưu.

Ưu điểm nổi bật của hình thức marketing này so với marketing truyền thống là tiết kiệm chi phí, nhưng vẫn tiếp cận được số lượng khổng lồ khách hàng tiềm năng mà không hạn chế về địa lý, giới tính, tuổi tác. Đồng thời, hiệu quả của chiến lượng marketing online còn dễ dàng đo lường thông qua các chỉ số như doanh số, lượt tương tác…

Cùng với kế hoạch kinh doanh, chiến lược marketing online là một phần không thể thiếu để góp phần giúp đạt được mục tiêu doanh thu. Trong chiến lược marketing, doanh nghiệp xác định mục tiêu, ngân sách, các phương thức tiếp cận… để đạt được kế hoạch.

chien luoc marketing

Tư vấn chiến lược marketing là gì?

Ngày nay, nhiều doanh nghiệp có xu hướng lựa chọn dịch vụ tư vấn chiến lượng marketing để chuyên nghiệp hóa hoạt động tiếp thị, đồng thời, nhanh chóng đạt được những mục tiêu đã đề ra trong kế hoạch marketing, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tư vấn chiến lược Marketing là dịch vụ định hướng, hướng dẫn xây dựng các giải pháp, kế hoạch truyền thông cho doanh nghiệp. Sử dụng dịch vụ này sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện hoạt động tiếp thị đúng hướng và tối ưu chi phí, thời gian. 

Cụ thể, đơn vị tư vấn sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để xây dựng chiến lược chi tiết, kế hoạch hành động cho từng mục tiêu của doanh nghiệp. Từ đó, các hoạt động marketing sẽ luôn “bám sát” chiến lược này.

chien luoc marketing

Lợi ích khi xây dựng chiến dịch marketing phù hợp

Khi xây dựng được chiến lược marketing phù hợp, doanh nghiệp sẽ nhận được các lợi ích sau:

  • Xác định được khách hàng mục tiêu để có hướng tiếp cận tối ưu.
  • Hoạch định chiến lược truyền thông để tăng nhận diện thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh.
  • Tập trung nguồn lực vào thị trường trọng điểm nhằm tiết kiệm chi phí.
  • Xác định các hoạt động truyền thông cần thiết cho mỗi giai đoạn tăng trưởng.
  • Tiết kiệm thời gian, nguồn lực.

Chiến lược marketing hiệu quả cho doanh nghiệp 

Tùy vào quy mô, loại hình hoạt động, định hướng phát triển và khách hàng tiềm năng mà mỗi doanh nghiệp sẽ xây dựng chiến lược marketing phù hợp cho mình.

Ví dụ về chiến lược marketing:

  • Đối với doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ thì chiến lược marketing phù hợp là làm SEO, quảng cáo Google, và quảng cáo Facebook.
  • Đối với doanh nghiệp lớn: Triển khai các hoạt động quảng cáo trên kênh báo chí, email marketing…
  • chien luoc marketing

Đối tượng nên dùng dịch vụ tư vấn chiến lược marketing

Hầu hết tất cả các doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ tư vấn chiến lược marketing khi họ có đủ điều kiện về tài chính. Tuy nhiên, đối với các tổ chức, doanh nghiệp đang gặp một trong các trường hợp sau thì phải dùng đến dịch vụ này, nhằm cải thiện tình hình hoạt động của mình.

  • Doanh thu kém, không đạt được như kế hoạch đã đề ra.
  • Chi phí thị trường tăng.
  • Mất kiểm soát thị trường.
  • Doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng sản xuất, phát triển sản phẩm mới.
  • Đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu “bức phá”.
  • Doanh nghiệp chuẩn bị tham gia thị trường.

Một số kênh truyền thông trực tuyến phù hợp cho chiến lược marketing 

1. Content Marketing: Chiến lược marketing sản phẩm, dịch vụ hiệu quả

Tiếp thị nội dung (content marketing) có vai trò cực kỳ quan trọng trong hoạt động tiếp thị online và offline. Content marketing là hoạt động tạo, phân phối nội dung về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu một cách nhất quán và có giá trị nhằm thu hút, giữ chân khách hàng tiềm năng. Cuối cùng, thúc đẩy họ chuyển thành khách hàng của doanh nghiệp. 

Để Tiếp thị nội dung hiệu quả, bạn phải “lắng nghe” khách hàng, và truyền tải đúng thông điệp họ cần. Từ đó, bạn có thể nhanh chóng nối kết với họ rồi xây dựng thương hiệu của mình một cách thiện cảm, với độ tin cậy cao.

chien luoc marketing

2. Social Media Marketing

Social Media Marketing (Tiếp thị truyền thông xã hội) là một kênh không thể bỏ qua của những chiến lược marketing trực tuyến. Sử dụng kênh này, doanh nghiệp sẽ truyền tải thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng mục tiêu thông qua các trang mạng xã hội – nơi mà khách hàng hoạt động thường xuyên.

Hiện nay, các trang Facebook, Instagram, Twitter… được người dùng Việt Nam sử dụng rộng rãi. Vì thế, đây là kênh hiệu quả để dễ dàng tiếp cận đến khách hàng. Nhờ vào các trang này, doanh nghiệp và khách hàng có sự tương tác qua lại, tăng hiệu quả cho chiến lược marketing.

Kênh Tiếp thị truyền thông xã hội chia thành 2 nhóm: Miễn phí và trả phí:

  • Miễn phí (gọi là Organic Social Media Marketing)

Đây là hình thức tiếp thị tập trung cải thiện mối quan hệ với khách hàng thông qua hoạt động chăm sóc, chia sẻ thông tin.

Mục tiêu chính của Organic Social Media Marketing là gia tăng sự nhận diện thương hiệu và độ tin cậy của khách hàng dành cho thương hiệu. Từ đó, doanh nghiệp khéo léo lồng ghép vào việc quảng cáo sản phẩm, dịch vụ để mang lại hiệu quả kinh doanh.

  • Trả phí (Paid Social Media Marketing)

Là hình thức tiếp thị trả phí cho các trang mạng xã hội để nội dung quảng cáo được ưu tiên hiển thị chính xác đến nhóm khách hàng mục tiêu (căn cứ vào thông tin phân loại về độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, sở thích, hành vi…).

Mục tiêu của Paid Social Media Marketing là thu hút nhiều khách hàng mục tiêu, gia tăng sự nhận diện thương hiệu, giới thiệu sản phẩm dịch vụ, thu thập dữ liệu khách hàng quan tâm đến sản phẩm dịch vụ.

chien luoc marketing

3. Search Engine Optimization

Một kênh tiếp thị trực tuyến không thể thiếu của chiến lược marketing sản phẩm, dịch vụ là Search Engine Optimization (SEO). Đây là quá trình tối ưu công cụ tìm kiếm. Thông qua các công cụ Google, Bling, Cốc Cốc… người dùng tìm kiểm thông tin, hình ảnh, video về sản phẩm, dịch vụ mà họ quan tâm. Vì thế, khi từ khóa của bạn hiển thị ở vị trí top 5 thì khả năng được người dùng click chuột sẽ càng cao. Đây chính là lý do mà các doanh nghiệp không ngừng thực hiện SEO để đẩy vị trí hiển thị của từ khóa trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm.

Cụ thể, công việc của SEO là căn cứ vào các từ khóa truy vấn của công cụ tìm kiếm tư vấn, tối ưn nội dung kết hợp cùng các kỹ thuật khác để tăng thứ hạng website. Từ đó, nội dung được hiển thị trên những kết quả đầu tiên của công cụ tìm kiếm.

Cuối cùng, mục tiêu của SEO là thu hút, gia tăng lưu lượng truy cập website để tối ưu hiệu quả nhận diện thương hiệu, cải thiện doanh số.

4. Affiliate Marketing

Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là mô hình quảng cáo mà doanh nghiệp phải tốn phí cho đơn vị sản xuất thứ 3, để họ dẫn dắt khách hàng tìm đến sản phẩm, dịch vụ hoặc gia tăng lưu lượng truy cập website. Lúc này, bên thứ 3 sẽ được nhận hoa hồng từ doanh nghiệp. 

Mô hình Tiếp thị liên kết có nét tương đồng với công tác viên kinh doanh. Tức là một bên trung gian giữa người bán và người mua sẽ đảm nhận việc quảng cáo sản phẩm, dịch vụ. Sau đó, khi có khách hàng mua thì bên trung gian sẽ được người bán trả hoa hồng.

5. Email Marketing

Là một chiến lược marketing sử dụng email có chứa nội dung quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu… đến nhóm khách hàng mục tiêu.

Để thực hiện được hoạt động email marketing, doanh nghiệp phải có dữ liệu danh sách địa chỉ email. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp sử dụng hình thức marketing này cần cân nhắc thật kỹ về khả năng sẵn sàng nhận thư điện tử của khách hàng. Vì phần lớn mọi người sẽ thấy phiền phức khi nhận hàng loạt thư chào hàng, quảng cáo. Đặc biệt là trong giai đoạn họ không có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ. Điều này vô tình khiến doanh nghiệp để lại ấn tượng xấu đối với người dùng. Từ đó, các email từ doanh nghiệp dễ bị họ đánh dấu là thư rác và chặn.

Một số loại email marketing thường sử dụng:

  • Email sale: Là thư điện tử chứa nội dung giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ, chương trình ưu đãi, khuyến mãi. Mục đích của email sale là kích thích nhu cầu của khách hàng, chuyển họ thành khách hàng thực sự của doanh nghiệp.
  • Email giao dịch: Là thư điện tử xác nhận các giao dịch thành công của khách hàng. Ví dụ: Xác nhận đặt hàng, Trạng thái đơn hàng, Biên lai điện tử, Xác nhận số dư…
  • Email bản tin: Là thư điện tử chứa các nội dung hữu ích, mang lại kiến thức cho người nhận. Thông thường, đối tượng nhận email thường là người chủ động nhận thư của doanh nghiệp. 
  • Email chào mừng: Là thư điện tử đầu tiên mà khách hàng được nhận ngay khi họ đăng ký thông tin trên app, website… Nội dung của thư bao gồm lời cảm ơn, trả lời thắc mắc, hướng dẫn thông tin…  
  • chien luoc marketing

6. Paid Advertising

Đối với chiến lược marketing online thì Paid advertising là kênh được sử dụng nhiều nhất. Đây là hình thức trả phí để quảng cáo của doanh nghiệp được hiển thị ở vị trí mong muốn trên các nền tảng như Google, Facebook, Instagram, Youtube…

Paid advertising gồm các hình thức sau:

  • Trả tiền cho số lần nhấp chuộc vào quảng cáo (Pay per click - PPC).
  • Trả tiền cho 1000 lần hiển thị (CPM).
  • Trả tiền cho một lần xem quảng cáo (CPV).
  • Trả tiền cho một hành động chuyển đổi (CPA), tức là doanh nghiệp sẽ trả tiền cho các nền tảng quảng cáo khi người dùng thực hiện hành vi cụ thể hay chuyển thành khách hàng.

Quy trình xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả

Để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Xem xét, đánh giá bối cảnh 

- Xác định mục tiêu, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

- Phân tích vị thế cạnh tranh, nguồn lực và năng lực marketing hiện tại của doanh nghiệp.

- Phân tích ngành nghề kinh doanh, đối thủ cạnh tranh.

- Phân tích đối tượng khách hàng.

  • Bước 2: Quyết định chiến lược

- Phân tích, đánh giá thị trường để xác định thị trường khai thác, định hướng thực hiện. 

- Phân tích nhu cầu thị trường, hành vi khách hàng để quyết định chiến lược định vị thương hiệu, chiến lược marketing mix, quản lý quan hệ khách hàng.

- Củng cố, duy trì, phát triển thương hiệu.

  • Bước 3: Triển khai kế hoạch

- Dựa vào kết quả phân tích để chọn hình thức thực hiện kế hoạch.

- Phân bổ nguồn lực (tài chính, nhân sự) và thời gian.

- Thực hiện kế hoạch.

- Đo lường hiệu quả của các chiến lược marketing.

- Kịp thời điều chỉnh, cải tiến kế hoạch để phù hợp với xu hướng của thị trường.