HostingViet | Công ty Cổ phần Công nghệ số Thiên Quang

Chiến lược thâm nhập thị trường là gì? Ưu nhược điểm và cách vận dụng

Tài liệu | 2023-11-16 14:36:32+07

Chiến lược thâm nhập thị trường là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc trong marketing của doanh nghiệp. Để phát triển trong một lĩnh vực và thị trường mới thì điều này rất quan trọng quyết định việc bạn có bán thành công một sản phẩm, dịch vụ trong môi trường mới này không. Hãy cùng Hostingviet tìm hiểu ngay dưới bài viết sau.

Chiến lược thâm nhập thị trường được định nghĩa là gì?

Chiến lược thâm nhập thị trường là gì, đó là việc bán thành công một sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty mình trong một thị trường mới. Thâm nhập thị trường thành công thì doanh nghiệp sẽ tăng hiệu quả bán hàng và doanh số. 

Chiến lược tiếp cận thị trường bao gồm những thứ như: tăng chi tiêu quảng cáo, tăng số lượng nhân viên bán hàng, tăng hoạt động xúc tiến bán hàng hoặc tăng nỗ lực quan hệ công chúng.

=> Xem thêm : Chiến lược khác biệt hóa là gì? Ưu nhược điểm và cách vận dụng

Tại sao xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường lại quan trọng đối với các doanh nghiệp?

Việc sản phẩm của doanh nghiệp mình có thể tiếp cận thị trường mới thì đương nhiên sẽ tiếp cận với những khách hàng tiềm năng để tăng doanh thu của công ty. Không có doanh thu thì doanh nghiệp sẽ không thể tồn tại và phát triển mạnh được. Chính vì vậy mà cần thực hiện các chiến lược để đẩy mạnh doanh thu của doanh nghiệp. 

Thông thường các chiến lược thâm nhập thị trường sẽ được áp dụng ở giai đoạn đầu khi giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp ra thị trường. Khi đó, chưa có nhiều khách hàng biết đến sản phẩm vậy nên doanh số bán hàng thấp. Vì vậy, các chiến lược thâm nhập thị trường cần được triển khai ngay.

Khi nào thì doanh nghiệp nên thực hiện chiến lược thâm nhập thị trường?

Điều kiện áp dụng chiến lược thâm nhập thị trường trong các trường hợp sau:

=> Tham khảo : chiến lược xúc tiến là gì?

Ưu nhược điểm của chiến lược thâm nhập thị trường đối với doanh nghiệp

Ưu nhược điểm của chiến lược thâm nhập thị trường được chúng tôi trình bày ngay dưới đây.

Ưu điểm nổi bật của chiến lược thâm nhập thị trường

Nhược điểm chung của chiến lược thâm nhập thị trường

Các chiến lược thâm nhập thị trường hiệu quả và phổ biến hiện nay

Định giá thâm nhập thị trường

Chiến lược giá thâm nhập thị trường này có mục đích khuyến khích người tiêu dùng mua hàng nhiều hơn từ đó doanh nghiệp có thể nhanh chóng mở rộng thị trường, tăng mức độ tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ. Cứ duy trì như vậy, sau một thời gian doanh nghiệp sẽ được thị trường chấp nhận và có thể chiếm thị phần lớn thị trường, ngoài ra có thể là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường.

Chiến lược giá thâm nhập thị trường phù hợp với các doanh nghiệp lớn vì sản xuất càng nhiều sản phẩm thì đơn giá của mỗi sản phẩm sẽ càng thấp. Nếu các đối thủ cạnh tranh có thể dễ dàng gia nhập thị trường một cách nhanh chóng, điều đó chứng tỏ thị trường đó rất tiềm năng và hứa hẹn rất lớn cho các doanh nghiệp. Đó là lý do tại sao các nhà giao dịch nên theo đuổi chiến lược này.

Điều chỉnh giá (chiến lược tăng hoặc giảm giá sản phẩm)

Việc quyết định tăng hay giảm giá sản phẩm, dịch vụ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là thị trường và doanh nghiệp. Tuy nhiên, cho dù doanh nghiệp lựa chọn hình thức nào thì đều phải nghiên cứu và dự đoán trước người tiêu dùng và các đối thủ cạnh tranh sẽ phản ứng tích cực hay tiêu cực đối với sự thay đổi này.

Chủ động tăng giá sản phẩm dịch vụ trong trường hợp cần thiết

Chiến dịch tăng giá sản phẩm, dịch vụ sẽ được các doanh nghiệp áp dụng khi cầu lớn cung để thu được lợi nhuận cao hơn. Nhiều doanh nghiệp cũng chủ động tăng giá do giá nguyên liệu đầu vào tăng hoặc thay đổi chiến lược định vị sản phẩm.

Chiến lược chủ động tăng giá sẽ có những tích cực hoặc tiêu cực đáng kể bởi nó sẽ có tác động đến tâm lý và thái đội của người tiêu dùng khi đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. 

Do đó, để chiến lược tăng giá của doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao và nhận được sự phản ứng tích cực của khách hàng thì cần đưa ra các chương trình khuyến mãi như ưu đãi nhân các dịp lễ lớn, miễn phí các dịch vụ đi kèm của doanh nghiệp.

Chủ động giảm giá sản phẩm dịch vụ trong trường hợp cần thiết

Doanh nghiệp phải cân nhắc quyết định giảm giá sản phẩm, dịch vụ khi cung lớn hơn cầu. Điều này không chỉ giúp tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ mà còn giúp duy trì hoặc gia tăng thị phần cho doanh nghiệp.

Tất nhiên, khi áp dụng chiến dịch này đều có những ưu và nhược điểm riêng. Khi áp dụng chiến lược giá thâm nhập thị trường bằng cách chủ động giảm giá, doanh nghiệp sẽ bị lỗ lợi nhuận tối đa trong một số trường hợp. Ngoài ra, điều này cũng có thể thay đổi nhận thức của khách hàng theo hướng tiêu cực về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Áp dụng chiến dịch tăng cường quảng cáo

Quảng cáo khuyến mại là một chiến lược thâm nhập thị trường phổ biến được thực hiện bằng các phương tiện quảng cáo trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau để tiếp cận một loạt các mục tiêu tiềm năng. Các phương pháp được sử dụng thường là băng rôn, tivi, báo in, biển quảng cáo, phương tiện truyền thông,... Ngoài ra, khi chạy các chiến dịch quảng cáo, các marketer cũng cần sử dụng một số kỹ thuật marketing. Marketing đột phá, sáng tạo để có thể đạt được hiệu quả quảng cáo tối đa.

Mở rộng đa dạng các kênh phân phối giúp tăng doanh thu bán hàng

Số lượng, chất lượng và chủng loại kênh phân phối ngày càng đa dạng và không ngừng thay đổi để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Việc mở rộng kênh phân phối sẽ giúp doanh nghiệp có chiến lược đúng đắn để sản phẩm tiếp cận khách hàng một cách tốt nhất.

Các kênh tiêu dùng trực tiếp: Đây là kênh phân phối rất quan trọng bao gồm nhà sản xuất và người tiêu dùng. Đối với kênh phân phối tiêu thụ trực tiếp này, các nhà sản xuất sẽ bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng.

Kênh phân phối truyền thống quen thuộc: Là kênh phân phối với hệ thống phân phối chủ động, bao gồm nhiều cấp độ từ đầu mối đến bán lẻ, cuối cùng là đến khách hàng thông qua các địa điểm bán hàng như siêu thị, chợ, cửa hàng tạp hóa…

Kênh phân phối hỗn hợp: Đây là kênh kết hợp giữa kênh tiêu thụ trực tiếp và kênh phân phối truyền thống đã nêu ở trên.

Tuy nhiên, việc mở rộng kênh phân phối và bán hàng sẽ mang lại cho doanh nghiệp nhiều rắc rối trong công tác quản lý. Nếu hoạt động này không được thực hiện tốt, mọi người sẽ dễ gặp phải tình trạng lỡ đơn hàng, chất lượng sản phẩm không đảm bảo trong quá trình giao hàng cho khách hàng hoặc việc quản lý hàng hóa trở nên chậm trễ hơn.

Do đó, các doanh nghiệp muốn quản lý hoạt động bán hàng thông qua các kênh phân phối hiệu quả sẽ cần đến sự trợ giúp của phần mềm quản lý bán hàng. 

Các phần mềm quản lý bán hàng tại Hostingviet chắc chắn sẽ là lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp bạn. Chúng tôi có những công cụ để hỗ trợ doanh nghiệp kết nối trực tiếp với nhiều kênh phân phối khác nhau như: Website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, đại lý... Qua đó, sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát và đưa ra những chiến lược đúng đắn đối với việc xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường của doanh nghiệp mình. Các phần mềm quản lý doanh nghiệp có thể giúp hoạt động chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

Cải tiến bao bì, chất lượng, dịch vụ của sản phẩm

Cải tiến sản phẩm bao gồm một loạt các hoạt động để cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, cải tiến các tính năng của sản phẩm để đáp ứng thị trường thay đổi liên tục. Đây được coi là một trong những chiến lược thâm nhập thị trường có hiệu quả bởi vì chỉ có chất lượng sản phẩm là yếu tố giúp doanh nghiệp giữ được chân khách hàng và kéo dài vòng đời của một sản phẩm, dịch vụ. 

Thực hiện các hoạt động liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài ngành 

Liên minh chiến lược là các thỏa thuận và hợp tác của các doanh nghiệp hoặc đối tác có chung một thị trường mục tiêu và có các sản phẩm và dịch vụ tương tự. Chiến lược thâm nhập thị trường quốc tế, mua và liên kết với các doanh nghiệp khác trong ngành sẽ giúp doanh nghiệp của bạn dễ dàng đạt được mục tiêu hơn, với ít rủi ro hơn so với phát triển từ bên trong. 

=> Xem thêm : 12+ Cách Làm Việc Hiệu Quả Tăng Gấp 3 Hiệu Suất Hàng Ngày

Các hiệu quả ví dụ về chiến lược thâm nhập thị trường

Nhắc đến các ví dụ về chiến lược thâm nhập thị trường nổi bật và hiệu quả hiện nay thì không thể không nhắc đến những cái tên: Netflix, Coca Cola.

Chiến lược thâm nhập thị trường thành công của Netflix

Một chiến lược thâm nhập thị trường theo phương pháp định giá thành công mà chúng ta có thể tham khảo là Netflix. Chiến dịch của Netflix là cung cấp cho người dùng trải nghiệm miễn phí 1 tháng dùng thử trước khi họ đưa ra quyết định sử dụng.

Điều này khiến Netflix nhận được rất nhiều khiếu nại, nhưng một số lượng lớn khách hàng của họ đã chấp nhận và ổn với việc trả tiền cho những tháng tiếp theo. Ngày nay, Netflix là công ty dẫn đầu thị trường, chiếm 51% đăng ký trực tuyến tại Hoa Kỳ.

Chiến lược thâm nhập thị trường thành công của Coca Cola

CocaCola cũng là một ví dụ về giá thâm nhập thị trường rất thành công. Coca-Cola đã khẳng định là nhà cung cấp đồ uống và đồ ăn nhẹ uy tín trên thị trường. Trước khi thị trường tiêu dùng thay đổi và lựa chọn đồ uống lành mạnh hơn, Coca-Cola đã nhận được rất nhiều lợi ích của thị trường đồ uống.

Những sai lầm cần tránh khi tham gia thâm nhập thị trường

Đối với mỗi doanh nghiệp, quá trình phân tích và đánh giá các yếu tố để quyết định thâm nhập vào thị trường vô cùng quan trọng. Sự chủ quan, không phân tích, đánh giá kỹ dẫn đến mắc các sai lầm sẽ gây lãng phí thời gian, tiền bạc và công sức của công ty. Do đó, khi hoạch định chiến lược thâm nhập thị trường, doanh nghiệp cần lưu ý những sai lầm thường gặp sau:

Xác định và khoanh vùng đúng vấn đề cần thâm nhập, không nên sử dụng nguồn nhân lực, nguồn lực vào các vấn đề không liên quan đến ngành, sản phẩm, dịch vụ.

Khi khảo sát, cần chọn câu hỏi ngắn gọn nhưng nội dung và súc tích. Các câu hỏi dài thường khiến người khảo sát cảm thấy miễn cưỡng đọc và có thể trả lời một cách lỏng lẻo nhưng không đúng trọng tâm.

Đảm bảo tính chính xác của nguồn thông tin trong quá trình thâm nhập thị trường. Tránh sử dụng khảo sát định tính, chọn sai đối tượng khảo sát. Theo đó, cần xác định chân dung khách hàng trước để lựa chọn đối tượng phù hợp để khảo sát.

Nghiên cứu chuyên sâu để đưa ra phương án tác chiến bài bản, đảm bảo cơ hội thành công và hạn chế những rủi ro không đáng có.

=> Xem thêm : Cách Xây Dựng Văn Hóa Doanh Nghiệp Từng Bước

7 bước giúp doanh nghiệp thâm nhập thị trường hiệu quả

Bước 1: Tìm hiểu, đánh giá về quy mô thị trường hiện nay

Đầu tiên, doanh nghiệp cần nghiên cứu về quy mô thị trường, mức độ tiêu thụ sản phẩm của thị trường mục tiêu mà mình đang hướng tới. Đây là cơ sở giúp doanh nghiệp trả lời liệu thị trường mục tiêu này có đủ hấp dẫn hay không? Sản phẩm, dịch vụ mới có nên được phát triển vào thị trường này không? Bạn có nên đầu tư? khi thâm nhập thị trường.

Bước 2: Phân khúc thị trường

Các doanh nghiệp sẽ thực hiện phân khúc thị trường mục tiêu mà họ nghiên cứu thành các nhóm nhỏ khác nhau. Mục đích của bước đi là nắm bắt thông tin về nhu cầu và mong đợi của khách hàng một cách cụ thể và chi tiết hơn, từ đó đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của thị trường một cách tốt nhất, giúp quá trình thâm nhập thị trường. hiệu quả.

Bước 3: Lựa chọn chính xác phân công thị trường mà doanh nghiệp hướng đến

Sau khi phân khúc thị trường thành nhiều phân nhóm khác nhau, bước tiếp theo là chọn một thị trường mục tiêu có thể mang lại lợi nhuận và khả năng phát triển cho doanh nghiệp. Khi lựa chọn thị trường mục tiêu, Doanh nghiệp cần xem xét các yếu tố như sức hấp dẫn, phù hợp với mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra.

Bước 4: Định vị sản phẩm và định giá sản phẩm để tạo lợi thế cạnh tranh

Định vị sản phẩm là cách một doanh nghiệp tạo ra một tính năng đặc biệt cho thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình trên thị trường. Để định vị sản phẩm, doanh nghiệp cần xem xét và phân tích suy nghĩ, cảm nhận của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của mình. 

Bước 5: Quyết định và lựa chọn chiến lược thâm nhập thị trường phù hợp

Chọn chiến lược thâm nhập thị trường làm cho quá trình hiệu quả và suôn sẻ hơn. Doanh nghiệp cần thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin về khách hàng, thị trường, mục tiêu kinh doanh cũng như đối thủ cạnh tranh. Đồng thời, enne cũng xem xét phương án kết hợp nhiều chiến lược thâm nhập thị trường để nâng cao sự thành công của chiến dịch.

Bước 6: Triển khai các chiến lược thâm nhập thị trường bằng các chiến dịch Marketing

Sau khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường mục tiêu, doanh nghiệp cần triển khai các chiến dịch marketing. Điều này giúp tăng thị phần cho sản phẩm so với đối thủ, hoạt động như một phương pháp lâu dài và những lợi ích cụ thể mà hoạt động này mang lại.

Bước 7: Thu thập phản hồi của khách hàng trên các nền tảng

Trong quá trình triển khai các chiến dịch, doanh nghiệp cần thường xuyên thu thập phản hồi của khách hàng trên nhiều phương tiện mà doanh nghiệp đã triển khai để hiểu rõ hơn về kỳ vọng của họ, mong muốn của họ.

Để cạnh tranh đối với các đối thủ khác trên thị trường thì việc xây dựng các chiến lược thâm nhập thị trường là vô cùng cần thiết và không thể bỏ qua. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về các chiến lược và lựa chọn cho doanh nghiệp những chiến lược phù hợp.


Bài viết khác