HostingViet | Công ty Cổ phần Công nghệ số Thiên Quang

Chiến lược xúc tiến là gì? Cách vận dụng thành công vào doanh nghiệp

Tài liệu | 2023-11-16 14:26:07+07

Xúc tiếp bán hàng là hoạt động không thể thiếu trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Chiến lược xúc tiến bán hàng sẽ giúp các doanh nghiệp có cơ hội phát triển các mối quan hệ thương mại với các đối tác trong và nước ngoài. Đây được coi là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

HostingViet xin chia sẻ đến bạn đọc những kiến thức liên quan đến vấn đề chiến lược xúc tiến kinh doanh.

Chiến lược xúc tiến là gì?

Chiến lược xúc tiến được mọi người đánh giá cao về vai trò đối với hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn có những người vẫn chưa hiểu rõ về khái niệm chiến lược xúc tiến là gì, đây là một chiến lược được triển khai để thực hiện các hoạt động quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp.

Vậy khái niệm chiến lược xúc tiến hỗn hợp là gì? Xúc tiến hỗn hợp là hoạt động nhằm truyền tải thông tin về sản phẩm và doanh nghiệp tơi khách hàng thông qua nhiều phương tiện khác nhau để thuyết phục họ mua hàng. 

=> Xem thêm : mô hình văn hóa doanh nghiệp phổ biến hiện nay

Chiến lược xúc tiến có vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp?

Trong thị trường cạnh tranh như hiện nay, những tin tức về sản phẩm sẽ đến tai khách hàng nhanh hơn thông qua các hoạt động quảng bá. Doanh nghiệp cần quảng bá và truyền tải thành công các giá trị của sản phẩm và thương hiệu của mình đến khách hàng. Từ việc thu hút, tiếp cận và tương tác tốt, có thể thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Theo xu hướng chung, các hoạt động quảng bá trên nền tảng công nghệ sẽ mang một diện mạo hoàn toàn khác cho doanh nghiệp. Điều này cũng đã góp phần vào sự thành công không chỉ trong phạm vi hoạt động marketing mà còn trong chiến lược kinh doanh tổng thể.

Các chiến lược xúc tiến trong marketing sẽ mang lại những hiệu quả cho doanh nghiệp như sau:

Chiến lược quảng bá giúp tạo nhận thức thương hiệu

Chiến lược quảng bá giúp tạo nhận thức cho thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp. Bằng cách sử dụng các hoạt động quảng cáo, truyền thông, PR, chiến lược quảng bá giúp thương hiệu đưa thông điệp của mình đến gần hơn với khách hàng. Mục tiêu nhằm tạo nhận thức về thương hiệu trong tâm trí họ.

Tạo ra tâm trí tò mò và kích thước mua hàng

Tạo ra sự kết nối giữa thương hiệu và khách hàng, khuyến khích họ quan tâm và lựa chọn các sản phẩm của doanh nghiệp chính là mục tiêu của các chiến lược quảng bá. Các chiến dịch giảm giá, ưu đãi đặc biệt, khuyến mãi và ưu đãi có hạn sẽ kích thước nhu cầu của hàng của khách hàng. 

Xây dựng uy tín và hình ảnh tích cực đối với khách hàng

Chiến lược quảng bá có thể tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt thông qua chất lượng sản phẩm, dịch vụ, chăm sóc sau bán hàng và tương tác tích cực với khách hàng. Điều này đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng niềm tin và hình ảnh tích cực, vì khách hàng thường dựa vào trải nghiệm của họ để hình dung thương hiệu.

Tăng doanh thu bán hàng

Một trong những mục tiêu chính của chiến lược quảng bá là tăng doanh số bán hàng. Do đó, chiến lược quảng cáo giúp tăng doanh số bán hàng đáng kể. Ví dụ: một chiến dịch giảm giá, ưu đãi đặc biệt hoặc khuyến mãi có thể tạo ra một kích thích khuyến khích khách hàng mua hàng. Các chiến lược nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng thông qua quảng cáo được nhắm mục tiêu, tiếp thị qua email hoặc quảng cáo trực tuyến cũng có thể tăng phạm vi tiếp cận và xây dựng sự quan tâm từ đúng đối tượng.

Hơn nữa, việc xây dựng niềm tin và hình ảnh tích cực cho thương hiệu thông qua chiến lược quảng bá cũng có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Nếu doanh nghiệp lấy được lòng tin của khách hàng thì họ sẽ tin tưởng và có ấn tượng tích cực về thương hiệu của bạn, giữa vô vàn lựa chọn thì họ sẽ chọn mua sản phẩm, dịch vụ của bạn, từ đó tăng hiệu quả kinh doanh. 

Tăng lượng khách hàng thân quen đến với doanh nghiệp 

Các chiến dịch xúc tiến đều nhằm tăng lượng khách hàng thân quen đến với doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần đưa ra những ưu đãi dành riêng cho khách hàng mua lại, khách hàng thân quen để giữ chân khách hàng. Luôn cản thiện về chất lượng và dịch vụ để nhận được sự tín nhiệm của khách hàng. 

Số lượng và tần suất sử dụng của khách hàng tăng lên

Chiến lược quảng cáo khiến mọi người sử dụng sản phẩm ngày càng thường xuyên hơn. Các chương trình khuyến mãi phổ biến nhất để tăng mức sử dụng sản phẩm có thể là các chương trình khách hàng thường xuyên hoặc ưu đãi người dùng.

=> Xem thêm : Cách Xây Dựng Văn Hóa Doanh Nghiệp Từng Bước

Các chiến lược xúc tiến bán hàng hiệu quả phổ biến hiện nay

Để triển khai chiến các chiến lược xúc tiến quảng bá hiệu quả, việc sử dụng các công cụ hỗ trợ là vô cùng cần thiết. Những công cụ này được xem là vũ khí giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch triển khai hiệu quả và đi đúng hướng. Và sau đây là những công cụ quảng cáo được sử dụng phổ biến nhất trong Marketing hiện nay.

Quảng cáo bán hàng

Quảng cáo thuộc nhóm các hình thức truyền thông gián tiếp sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Đây là hình thức sử dụng phương tiện phải trả phí để cung cấp thông tin cho người dùng trong một khoảng thời gian tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp. 

Một số phương tiện quảng cáo phổ biến hiện nay:

Quảng cáo trực tuyến: Hiện nay, chiến lược xúc tiến quốc tế là quảng cáo trực tuyến được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng với các hình thức như quảng cáo qua website, Facebook Ads, đặt banner, quảng cáo Google...

Quảng cáo qua báo chí: Báo chí là một trong những phương tiện truyền thông phổ biến nhất và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Ưu điểm của hình thức quảng cáo này là phạm vi tiếp cận và truyền tải rộng, chi phí không quá lớn và thông điệp dễ dàng được bạn đọc đón nhận.

Quảng cáo ngoài trời: Thông qua các biển quảng cáo đặt trên đường phố, quốc lộ, doanh nghiệp có thể quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của mình bằng hình ảnh sinh động, địa điểm bắt mắt, kích thước lớn.

Quảng cáo truyền hình: Doanh nghiệp có thể thực hiện quảng cáo trên các chương trình trên tivi, đài với những đoạn quảng cáo ngắn và lặp lại nhiều lần giúp tạo nhận diện thương hiệu mạnh mẽ trong lòng khách hàng. Nhược điểm của hình thức này là chi phí phải chi trả rất lớn nên các doanh nghiệp nhỏ sẽ rất khó thực hiện. 

Các chương trình, chiến dịch khuyến mại được thực hiện

Một trong những công cụ quảng cáo được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay là hình thức khuyến mãi. Trong những ngày lễ lớn quan trọng hoặc tùy từng thời điểm phụ thuộc vào doanh nghiệp quyết định, thì các chương trình khuyến mãi sẽ được đưa ra. Mục tiêu chính là thúc đẩy và kích thích người dùng thực hiện các hoạt động mua sắm từ đó tăng doanh số và hiệu quả bán hàng. Một số chương trình khuyến mãi được sử dụng phổ biến hiện nay: 

- Tặng các voucher giảm giá, phiếu quà tặng, dùng thử, mua 1 tặng 1...

- Hỗ trợ trưng bày, tặng quà theo sản phẩm nhập khẩu, giảm giá, hỗ trợ mua hàng, hội nghị khách hàng hàng năm…

- Lập các gian hàng tại hội chợ để giới thiệu các sản phẩm mới, hợp tác với đơn vị khác để quảng cáo, tổ chức triển lãm sản phẩm…

Quan hệ công chúng (PR)

Quan hệ công chúng hoặc PR là một công cụ xúc tiến bán hàng với mục đích là phát triển mối quan hệ tốt hơn với đối tượng mục tiêu thông qua các phương tiện truyền thông như báo chí, tổ chức sự kiện hoặc tài trợ... Một số hình thức được sử dụng với hình thức PR này: 

Tổ chức sự kiện: Tạo sự kiện giới thiệu sản phẩm, dịch vụ trực tiếp đến khách hàng.

Họp báo: Thông qua báo chí để đưa ra tuyên bố, giải thích hoặc đính chính thông tin cho công chúng.

Thông cáo báo chí: Thông qua báo chí để mang đến tin tức về doanh nghiệp.

Tài trợ: Thực hiện các hoạt động nhân đạo, tình nguyện, văn hóa, thể thao để nâng cao hình ảnh thương hiệu.

=> Xem thêm : Kỹ năng lãnh đạo là gì?

Tiếp thị trực tiếp

Đây là hình thức marketing thông qua phương thức chào bán, mua bán và đặt hàng từ điện thoại, email hoặc sms... để tiếp cận và thu thập phản hồi của khách hàng ngay lập tức. Có nhiều hình thức tiếp thị trực tiếp, bao gồm:

- Gửi thư bán hàng: Cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ qua email hoặc tin nhắn văn bản.

- Tiếp thị trực tuyến: Thực hiện tiếp thị sản phẩm trên cả thương mại điện tử và thiết bị di động

- Direct Mail: Gửi ấn phẩm cho khách hàng qua đường bưu điện.

Bán hàng cá nhân

Bán hàng cá nhân cũng là một trong những công cụ quảng bá được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Mục đích là để giới thiệu sản phẩm và thuyết phục khách hàng quan tâm và chọn mua sản phẩm. Để thực hiện hình thức này đòi hỏi nhân viên kinh doanh phải được đào tạo bài bản và triển khai theo quy trình chuẩn như sau:

Ngoài ra, việc bán hàng cá nhân hiện nay cũng cần được trang bị phần mềm hỗ trợ bán hàng để giải quyết các vấn đề về vận đơn, hàng tồn kho và thanh toán của doanh nghiệp. Tìm hiểu thêm về phần mềm quản lý bán hàng của Hostingviet, một giải pháp bán hàng trực tuyến đa kênh toàn diện dành cho chủ cửa hàng và doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hệ thống được xây dựng toàn diện, đồng bộ nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và nâng cao hiệu quả công việc. 

Quá trình xây dựng chiến lược xúc tiến hiệu quả

Một chiến lược xúc tiến bán hàng được xây dựng chuyên nghiệp và có giá trị cao đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược thực hiện bài bản. Sau đây là quy trình xây dựng chiến lược xúc tiến bán hàng mà Hostingviet chia sẻ với bạn.

Bước 1: Xác định cụ thể mục tiêu của doanh nghiệp khi thực hiện xúc tiến

Khi xác định mục tiêu của chiến lược xúc tiến bán hàng, cần dựa trên các mục tiêu chung mà chiến lược tiếp thị tổng thể đưa ra. Lúc này, doanh nghiệp cần tìm câu trả lời cho những câu hỏi như khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng đến là ai? Độ tuổi và tầng lớp nào mà doanh nghiệp nhắm tới? Ai là người mua sản phẩm, ai sẽ sử dụng sản phẩm...

Một số mục tiêu của chiến lược xúc tiến bán hàng có thể kể đến như sau:

Bước 2: Chọn phương tiện triển khai

Sau khi xác định mục tiêu cho chiến lược xúc tiến bán hàng, doanh nghiệp cần cần nhắc lựa chọn chiến lược phù hợp với ngân sách, sau đó lựa chọn phương pháp triển khai phù hợp. Lựa chọn kênh phù hợp sẽ giúp mang lại hiệu quả vượt trội cũng như tiết kiệm rất nhiều chi phí cho tổ chức.

Bước 3: Xây dựng chương trình khuyến mãi

Doanh nghiệp cần xây dựng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu khách hàng, phân tích nhân khẩu học để tìm ra đặc điểm, sở thích và nhu cầu của khách hàng.

Bước 4: Kiểm tra

Sau khi triển khai các chương trình xúc tiến bán hàng, doanh nghiệp đã phân tích, nghiên cứu thấu hiểu khách hàng. Doanh nghiệp cần đưa ra một số chương trình để thử đo lường xem khách hàng có quan tâm, hài lòng với chiếc lược của họ hay không, từ đó có biện pháp điều chỉnh với nội dung ấn tượng và hấp dẫn hơn.

Bước 5: Triển khai và quản lý

Thực hiện chiến dịch: Thực hiện các hoạt động quảng bá và triển khai nội dung trên các kênh truyền thông được lựa chọn

Theo dõi và đánh giá: Theo dõi, đo lường và đánh giá hiệu quả chiến dịch để đảm bảo đạt được các mục tiêu và điều chỉnh khi cần thiết.

=> Xem thêm : Văn hóa doanh nghiệp là gì

Ví dụ về các chiến lược quảng cáo thành công trong thực tế

Chiến lược marketing thành công của Vinamilk

Nếu bạn đang tìm kiếm một ví dụ về chiến lược quảng bá thành công trong thực tế để phân tích và học hỏi, Vinamilk là một thương hiệu cần được quan tâm. Vinamilk hiện nay đang là một trong số những doanh nghiệp lớn của nước ta, các chiến lược quảng cáo của Vinamilk luôn sáng tạo có tính đạo phá. Trong chiến lược quảng bá của mình, Vinamilk đã triển khai các hoạt động sau:

Quảng cáo trên truyền hình: Khi xem tivi, chắc hẳn bạn thường hay bắt gặp quảng cáo của Vinamilk. Điều này đã giúp độ nhận diện của thương hiệu tăng cao về thương hiệu và các sản phẩm của mình. 

Bán hàng cá nhân: Vinamilk phát triển đội ngũ nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp để tư vấn, giới thiệu sản phẩm sữa Vinamilk tại các cửa hàng, siêu thị và các sự kiện liên quan. Nhân viên kinh doanh sẽ tạo sự tương tác trực tiếp với khách hàng, giải đáp thắc mắc và giới thiệu những lợi ích của từng loại như dinh dưỡng cao, chất lượng đảm bảo và hương vị tuyệt vời.

Chương trình khuyến mãi và quà tặng: Triển khai đa dạng các chương trình khuyến mãi lớn trong năm, vào những thời điểm đặc biệt.

Quan hệ công chúng: Tích cực tham gia các hoạt động xã hội như tài trợ cho các sự kiện thể thao, các hoạt động xã hội như thu gom rác, trồng cây, các hoạt động từ thiện. Điều này nâng cao hình ảnh tích cực của thương hiệu và xây dựng uy tín từ cộng đồng.

Chiến lược quảng cáo độc đáo và hiệu quả của Coca-Cola

Nếu đã tìm hiểu về chiến lược xúc tiến hỗn hợp của Coca-Cola, chắc chắn bạn sẽ ấn tượng với chiến lược quảng bá của đơn vị này. Bởi vì đây là chiến lược đặc biệt nhất trong số tất cả các chiến lược chức năng marketing mix từ Coca-Cola. 

Thông qua các chiến lược quảng bá đa dạng, Coca-Cola đã tự tạo ra nhu cầu lớn trên thị trường tiêu dùng. Đây là một trong số ít các công ty đã chi rất nhiều tiền cho marketing, truyền thông và thực tế chứng minh họ đã rất thành công quảng bá sản phẩm của mình đến với khách hàng. 

Độ nhận diện thương hiệu của Coca – Cola rất mạnh mẽ, hầu hết tất cả mọi người đều biết đến thương hiệu này. Điều này giúp nâng cao vị thế của thương hiệu đối với các doanh nghiệp khác trên thị trường. Doanh số cũng tăng trưởng mạnh mẽ và ổn định.

Chiến lược quảng bá của Coca-Cola luôn dựa vào nhiều yếu tố như lối sống, hành vi tiêu dùng của từng quốc gia cụ thể để thể hiện trong các quảng cáo của mình. Điều này được thể hiện ngay tại thị trường Việt Nam, Coca-Cola đã tung ra những chiến dịch quảng cáo đầy cảm hứng truyền đi những cảm xúc tích cực đến những người tiêu dùng. Hay nhân dịp Tết Nguyên đán, đơn vị này không chỉ thay đổi bao bì, mang ý nghĩa đúng thông điệp mà còn gửi gắm rất nhiều ưu đãi.

Trên đây, là những chia sẻ của Hostingviet về chiến lược xúc tiến thương mại từ khái niệm, vai trò cho đến quy trình xây dựng. Triển khai một chiến dịch quảng bá hiệu quả sẽ mang lại nhiều giá trị to lớn cho doanh nghiệp. Khẳng định vị thế và uy tín của doanh nghiệp, tăng độ nhận diện của khách hàng đối với các sản phẩm. Từ đó giúp tăng doanh số và hiệu quả cho doanh nghiệp.


Bài viết khác